Tổng quan chương trình tiếng Anh lớp 3 chuẩn Bộ GD&ĐT

Bạn tự hỏi chương trình tiếng Anh lớp 3 của sách Global Success có những nội dung gì? Học sinh lớp 3 cần nắm vững những kỹ năng nào? Hay các dạng, bài tập thường gặp của chương trình tiếng Anh khối lớp này? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được IRIS English giải đáp qua bài viết sau đây nhé!

Tổng quan chương trình tiếng Anh lớp 3

Cùng IRIS English khám phá tất tần tật về chương trình tiếng Anh lớp 3 nhé!

Tổng quan nội dung chương trình tiếng Anh lớp 3

Chương trình tiếng Anh lớp 3 có tổng cộng 20 Unit. Trong đó, mỗi học kỳ sẽ học khoảng 10 Unit.
Unit
Chương trình học
Dịch nghĩa
Unit 1
Hello
Xin chào
Unit 2
What’s your name?
Tên của bạn là gì?
Unit 3
This is Tony
Đây là Tony.
Unit 4
How old are you?
Bạn bao nhiêu tuổi rồi?
Unit 5
Are they your friends?
Họ có phải là bạn của bạn không?
Unit 6
Stand up!
Đứng dậy nào!
Unit 7
That’s my school.
Đó là trường của tôi.
Unit 8
This is my pen.
Đây là cây bút của tôi.
Unit 9
What color is it?
Đây là màu gì?
Unit 10
What do you do in break time?
Bạn làm gì vào thời gian giải lao?
Unit 11
This is my family.
Đây là gia đình của tôi.
Unit 12
This is my house.
Đây là nhà của tôi.
Unit 13
Where’s my book?
Sách của tôi đâu rồi?
Unit 14
Are there any posters in the room?
Có tấm áp phích nào ở trong phòng không?
Unit 15
Do you have any toys?
Bạn có món đồ chơi nào không?
Unit 16
Do you have any pets?
Bạn có thú cưng nào không?
Unit 17
What toys do you like?
Đồ chơi bạn yêu thích là gì?
Unit 18
What are you doing?
Bạn đang làm gì vậy?
Unit 19
They are in the park.
Bọn họ đang ở trong công viên.
Unit 20
Where’s Sa Pa?
Sa Pa ở đâu?

Các kỹ năng học sinh lớp 3 cần nắm vững

Dưới đây là các kỹ năng mà học sinh lớp 3 cần nắm vững để đạt chuẩn ra của chương trình lớp 3:

Kỹ năng nghe (Listening)

  • Yêu cầu:
    • Nghe và hiểu được các từ vựng và câu đơn giản thuộc chủ đề quen thuộc như gia đình, trường học, đồ vật, màu sắc, con vật.
    • Hiểu các chỉ dẫn cơ bản trong lớp học, ví dụ: “Stand up!” hoặc “Sit down!”
  • Mục tiêu: Học sinh có thể nghe và trả lời đúng các câu hỏi đơn giản liên quan đến bài học.

Kỹ năng nói (Speaking)

  • Yêu cầu:
    • Giới thiệu bản thân và người khác qua các mẫu câu đơn giản như: “My name is Anna.” hoặc “This is my friend.”
    • Thực hành giao tiếp trong các tình huống quen thuộc như hỏi tên, tuổi, đồ vật, màu sắc.
    • Học cách phát âm đúng các từ vựng cơ bản.
  • Mục tiêu: Học sinh có thể sử dụng tiếng Anh tự tin để nói các câu ngắn hoặc trả lời câu hỏi thông thường.

Kỹ năng đọc (Reading)

  • Yêu cầu:
    • Đọc và hiểu được các từ, cụm từ, và câu ngắn có hình minh họa hỗ trợ.
    • Hiểu nội dung của các đoạn văn ngắn hoặc bài đọc cơ bản liên quan đến các chủ đề học trên lớp.
  • Mục tiêu: Học sinh có thể đọc và nhận diện đúng từ vựng, đồng thời hiểu ý nghĩa cơ bản của đoạn văn.

Kỹ năng viết (Writing)

  • Yêu cầu:
    • Viết lại các từ, cụm từ và câu đơn giản một cách chính xác.
    • Điền từ vào chỗ trống hoặc hoàn thành câu theo gợi ý.
    • Tự viết câu ngắn dựa trên tranh hoặc gợi ý, ví dụ: “This is a dog.”
  • Mục tiêu: Học sinh viết đúng chính tả và sắp xếp câu đơn giản đúng ngữ pháp.

Kỹ năng giao tiếp thực tế (Practical Communication)

  • Yêu cầu:
    • Sử dụng tiếng Anh để giao tiếp trong các tình huống quen thuộc như:
      • Giới thiệu bản thân và gia đình.
      • Hỏi và trả lời về sở thích, đồ vật, hoặc con vật yêu thích.
    • Thực hành các đoạn hội thoại ngắn trên lớp.
  • Mục tiêu: Học sinh có thể giao tiếp tiếng Anh tự nhiên và tự tin hơn trong các tình huống thực tế.

Kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong lớp học (Classroom English)

  • Yêu cầu:
    • Hiểu và làm theo các chỉ dẫn của giáo viên như: “Open your book,” “Listen and repeat.”
    • Sử dụng các cụm từ đơn giản trong lớp như: “May I go out?” hoặc “Can you help me?”
  • Mục tiêu: Học sinh có thể tương tác hiệu quả với giáo viên và bạn bè bằng tiếng Anh.

Các dạng bài tập thường gặp trong chương trình tiếng Anh lớp 3

Cùng IRIS English điểm qua một số dạng bài tập thông dụng trong chương trình tiếng Anh lớp 3 nhé!

Nghe (Listening)

  • Nghe và trả lời câu hỏi: Nghe đoạn hội thoại hoặc bài đọc ngắn rồi trả lời các câu hỏi về nội dung. Câu hỏi có thể ở dạng lựa chọn, đúng/sai, hoặc trả lời ngắn gọn.
  • Nghe và điền từ: Nghe đoạn hội thoại hoặc bài đọc rồi điền các từ còn thiếu vào chỗ trống.
  • Nghe và sắp xếp: Nghe các câu rời rạc và sắp xếp chúng thành một đoạn hội thoại hoặc câu chuyện hoàn chỉnh.
  • Nghe và vẽ: Nghe miêu tả và vẽ hình ảnh tương ứng. Miêu tả sẽ phức tạp hơn so với lớp 1, có thể bao gồm nhiều chi tiết hơn.
  • Nghe hiểu hướng dẫn: Nghe hướng dẫn thực hiện một hoạt động nào đó và thực hiện theo hướng dẫn.

Nói (Speaking)

  • Mô tả hình ảnh: Mô tả chi tiết một hình ảnh, sử dụng các từ vựng và cấu trúc câu đã học.
  • Kể chuyện ngắn: Kể lại một câu chuyện ngắn bằng tiếng Anh, có thể dựa trên tranh ảnh hoặc gợi ý.
  • Thảo luận về một chủ đề: Thảo luận về một chủ đề đơn giản, sử dụng các câu hỏi và trả lời.
  • Hỏi và trả lời: Hỏi và trả lời các câu hỏi về bản thân, gia đình, sở thích,…
  • Đọc to và diễn đạt: Đọc to một đoạn văn ngắn và diễn đạt nội dung bằng ngôn ngữ của mình.

Đọc (Reading)

  • Đọc hiểu đoạn văn ngắn: Đọc và trả lời các câu hỏi về nội dung đoạn văn.
  • Tìm từ đồng nghĩa/trái nghĩa: Tìm từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với các từ cho sẵn trong đoạn văn.
  • Đọc và điền từ: Đọc đoạn văn và điền các từ còn thiếu vào chỗ trống.
  • Đọc và nối: Nối các câu hỏi với câu trả lời tương ứng.
  • Đọc và sắp xếp: Sắp xếp các câu thành một đoạn văn hoàn chỉnh.

Viết (Writing)

  • Viết câu đơn giản: Viết câu đơn giản dựa trên hình ảnh hoặc gợi ý.
  • Viết câu hỏi và câu trả lời: Viết câu hỏi và câu trả lời về các chủ đề đã học.
  • Viết đoạn văn ngắn: Viết đoạn văn ngắn dựa trên hình ảnh hoặc gợi ý. Đoạn văn có thể miêu tả, kể chuyện hoặc trả lời câu hỏi.
  • Viết thư: Viết thư đơn giản cho bạn bè hoặc người thân.
  • Viết lại câu: Viết lại câu với nghĩa không đổi, sử dụng các từ cho sẵn.

Phương pháp dạy bé học chương trình tiếng Anh lớp 3

Cùng IRIS English điểm qua các phương pháp dạy bé học chương trình tiếng Anh lớp 3:

Phương pháp trực quan

Học sinh lớp 3 thường bị hấp dẫn bởi hình ảnh, video hoặc đồ vật sinh động. Do đó, cha mẹ nên sử dụng flashcards, hình minh họa, hoặc video liên quan đến từ vựng trong chương trình tiếng Anh lớp 3 để giúp bé dễ hiểu và ghi nhớ lâu hơn. Ví dụ, khi dạy từ “apple,” ba mẹ có thể dùng hình ảnh quả táo để minh họa.

Phương pháp nghe

Nghe thường xuyên các bài hát, truyện audio hoặc phim hoạt hình tiếng Anh giúp bé làm quen với âm thanh và ngữ điệu. Ba mẹ có thể chọn những bài hát phù hợp với chương trình tiếng Anh lớp 3, như “The Alphabet Song” hoặc truyện ngắn đơn giản. Sau đó, cho con nghe lặp đi lặp lại sẽ cải thiện khả năng nhận diện từ và phát âm của trẻ.

Phương pháp nói

Khuyến khích bé thực hành nói tiếng Anh hàng ngày là cách tốt nhất để trẻ tự tin giao tiếp. Ba mẹ có thể tạo các tình huống hỏi đáp đơn giản như “What is this?” – “It’s a dog.” Những hoạt động như kể chuyện hoặc trò chuyện ngắn liên quan đến chương trình tiếng Anh lớp 3 sẽ rèn luyện phản xạ nói tự nhiên cho bé.

Phương pháp đọc

Đọc sách tiếng Anh có hình minh họa hoặc truyện tranh là cách giúp bé làm quen với từ vựng và cấu trúc câu. Ba mẹ có thể bắt đầu với các đoạn văn đơn giản trong chương trình tiếng Anh lớp 3, sau đó tăng dần độ khó để phát triển kỹ năng đọc hiểu. Nhờ vào thói quen đọc đều đặn, trẻ sẽ nâng cao được vốn từ và khả năng hiểu ngữ cảnh.

Phương pháp viết

Viết giúp bé củng cố từ vựng và ngữ pháp đã học. Hãy cho bé thực hành viết các từ mới, câu ngắn như “This is my school,” hoặc đoạn văn ngắn về gia đình. Việc sử dụng các trò chơi viết như điền từ vào chỗ trống hay ghép từ thành câu cũng làm tăng sự hứng thú cho bé khi học chương trình tiếng Anh lớp 3.

Phương pháp lặp lại

Trẻ lớp 3 cần được ôn tập thường xuyên để ghi nhớ tốt hơn. Lặp lại từ vựng và cấu trúc câu nhiều lần qua các trò chơi, bài hát hoặc bài tập liên quan đến chương trình tiếng Anh lớp 3 sẽ giúp trẻ sử dụng linh hoạt và chính xác. Việc ôn luyện hàng ngày là chìa khóa để trẻ tiến bộ.

Phương pháp thực hành

Thực hành thông qua các bài tập đa dạng là cách tốt để trẻ áp dụng lý thuyết vào thực tế. Ba mẹ có thể cho con làm các bài tập nghe, nói, đọc, viết hoặc thực hành qua các hoạt động vui nhộn như đóng vai hoặc hỏi đáp. Điều này giúp trẻ làm quen và nắm vững nội dung chương trình tiếng Anh lớp 3.

Kết hợp học tập với thực tế

Áp dụng tiếng Anh vào đời sống hàng ngày giúp trẻ học chương trình tiếng Anh lớp 3 một cách tự nhiên. Ba mẹ có thể yêu cầu trẻ gọi tên các đồ vật trong nhà, đếm số lượng bằng tiếng Anh, hoặc nói về sở thích của mình. Học thông qua thực tế sẽ giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn và yêu thích tiếng Anh hơn.

Lời khuyên dành cho ba mẹ có con học lớp 3

Sau đây là một số lời khuyên dành cho ba mẹ có con học lớp 3:
  • Thời gian hợp lý: Trẻ lớp 3 vẫn cần thời gian nghỉ ngơi và vui chơi. Chia nhỏ thời gian học thành nhiều buổi ngắn, tránh học quá lâu một lúc.
  • Kết hợp học tập với thực tiễn: Áp dụng kiến thức tiếng Anh vào cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, gọi tên đồ vật, đọc biển báo, xem phim hoạt hình có phụ đề,…
  • Đa dạng hoá phương pháp học: Không chỉ dựa vào sách vở, hãy sử dụng các phương tiện khác như video, trò chơi, bài hát,… để tăng sự hứng thú.
  • Tập trung vào cả 4 kỹ năng: Cân bằng giữa nghe, nói, đọc, viết. Đừng chỉ tập trung vào một kỹ năng nào đó.
  • Theo dõi tiến độ: Quan sát sự tiến bộ của con và điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp.
  • Liên lạc thường xuyên với giáo viên: Cập nhật tình hình học tập của con và trao đổi với giáo viên về phương pháp học tập phù hợp.
Hy vọng rằng bài viết giới thiệu tổng quan chương trình tiếng Anh lớp 3 ở trên sẽ là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích dành cho quý độc giả. Mong rằng nhờ vào bài viết này, bạn sẽ dạy con thành công và giúp bé tiến bộ hơn trên hành trình học tiếng Anh của con nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.