11+ phương pháp dạy học tiếng Anh cho trẻ tích cực, hiệu quả

Phương pháp dạy học tiếng Anh cho trẻ
Theo sự tiến bộ của xã hội, phương pháp dạy học tiếng Anh truyền thống đã không còn phù hợp với thế hệ trẻ ngày nay. Cùng IRIS English khám phá những phương pháp dạy học mới, sáng tạo và phù hợp với nhu cầu của học sinh hiện đại để tạo ra những giờ học thú vị và đầy hiệu quả nhé!

Các khó khăn khi dạy tiếng Anh cho trẻ

Khi dạy tiếng Anh cho trẻ thì cha mẹ, thầy cô thường gặp một số khó khăn sau:
  • Thiếu tập trung: Trẻ nhỏ thường có thời gian tập trung ngắn.
  • Khó phát âm: Các âm tiếng Anh như “th”, “sh”, “ch” có thể khó phát âm.
  • Vốn từ vựng và ngữ pháp hạn chế: Trẻ nhỏ cần thời gian để tiếp thu từ vựng và ngữ pháp mới.
  • Thiếu cơ hội thực hành: Thiếu cơ hội sử dụng tiếng Anh ngoài giờ học.
  • Khác biệt văn hóa: Trẻ nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc hiểu văn hóa tiếng Anh.
  • Áp lực từ phụ huynh: Kỳ vọng cao từ phụ huynh có thể gây áp lực cho trẻ.

Khó khăn khi dạy tiếng Anh

Các khó khăn khi dạy tiếng Anh cho trẻ

11+ phương pháp dạy học tiếng Anh cho trẻ

Cùng IRIS English điểm qua 11+ phương pháp dạy học tiếng Anh cho trẻ nhé!

Phương pháp dạy học tiếng Anh trực tiếp

Phương pháp này tập trung vào việc dạy học viên giao tiếp trực tiếp bằng tiếng Anh, hạn chế sử dụng ngôn ngữ trung gian.
Ưu điểm:
  • Rèn luyện khả năng giao tiếp tự nhiên, phát âm chuẩn.
  • Giúp học viên nhanh chóng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống thực tế.
Nhược điểm:
  • Khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức ngữ pháp phức tạp.
  • Cần giáo viên có trình độ chuyên môn cao, thời gian học dài.

Phương pháp dạy học tiếng Anh giao tiếp

Phương pháp này tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, truyền đạt thông điệp bằng tiếng Anh, hạn chế việc chú trọng ngữ pháp.
Ưu điểm:
  • Giúp học viên nhanh chóng nâng cao khả năng nói tiếng Anh, tự tin giao tiếp.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp hoàn chỉnh trong các tình huống thực tế.
Nhược điểm:
  • Kiến thức ngữ pháp có thể bị hạn chế, khó khăn trong việc xử lý các tình huống phức tạp.

Phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp

Phương pháp dạy học tiếng Anh giao tiếp

Phương pháp dạy học tiếng Anh theo dự án

Phương pháp này khuyến khích học viên chủ động lựa chọn chủ đề, xác định nhiệm vụ, tổ chức và giải quyết vấn đề thông qua việc thực hiện một dự án.
Ưu điểm:
  • Tăng cường sự hứng thú học tập, khuyến khích tính tự lực và sáng tạo.
  • Mở rộng kiến thức, kỹ năng thực hành, giúp học viên vận dụng kiến thức hiệu quả.
Nhược điểm:
  • Cần nhiều thời gian và nguồn lực để thực hiện dự án.
  • Không phù hợp với việc truyền đạt kiến thức lý thuyết và rèn luyện kỹ năng cơ bản.

Phương pháp dạy học tiếng Anh qua trò chơi

Phương pháp này sử dụng các trò chơi liên quan đến nội dung bài học để tăng tính tích cực, hứng thú học tập, đồng thời rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh.
Ưu điểm:
  • Tạo điều kiện phát triển kiến thức mới, tăng khả năng ghi nhớ, giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên.
  • Khuyến khích sự tương tác, tạo bầu không khí vui vẻ, hạn chế sự nhàm chán.
Nhược điểm:
  • Có thể khiến học viên sa đà vào trò chơi, khó kiểm soát thời gian và nội dung kiến thức.
  • Cần lựa chọn trò chơi phù hợp với lứa tuổi và mục tiêu bài học.

Phương pháp dạy tiếng Anh qua trò chơi

Phương pháp dạy học tiếng Anh qua trò chơi

Phương pháp dạy học tiếng Anh Gamification

Phương pháp này kết hợp các yếu tố trò chơi như thang điểm, xếp hạng, thử thách, phần thưởng vào quá trình dạy học, tạo động lực và hứng thú cho học viên.
Ưu điểm:
  • Tăng cường sự tham gia của học viên, giúp học viên ghi nhớ từ vựng và kiến thức nhanh hơn.
  • Khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh, tạo môi trường học tập vui vẻ, hiệu quả.
Nhược điểm:
  • Cần kiểm soát thời gian và nội dung trò chơi để đảm bảo tính hiệu quả.
  • Không phù hợp với tất cả các đối tượng học viên và các chủ đề bài học.

Phương pháp dạy học tiếng Anh TPR (Total Physical Response)

Phương pháp Total Physical Respone là phương pháp kết hợp ngôn ngữ với hoạt động thể chất, sử dụng phản xạ cơ thể để tiếp thu kiến thức, giúp học viên ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp một cách hiệu quả.
Ưu điểm:
  • Tạo phản xạ nhanh, cải thiện khả năng nghe – nói, giảm áp lực trong học tập.
  • Giúp học viên tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, hiệu quả.
Nhược điểm:
  • Có thể hạn chế trong việc học ngữ pháp phức tạp, không phù hợp với tất cả các chủ đề.

Phương pháp dạy học tiếng Anh tương tác

Phương pháp này tập trung vào sự tương tác giữa giáo viên và học viên thông qua các hoạt động thực tế, giúp học viên sử dụng tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt và hiệu quả.
Ưu điểm:
  • Khuyến khích sự tương tác, trao đổi giữa học viên, giúp học viên củng cố kiến thức.
  • Tạo môi trường học tập thoải mái, hạn chế sự căng thẳng.
Nhược điểm:
  • Cần tạo môi trường tương tác phù hợp, giáo viên cần khéo léo điều khiển quá trình tương tác.

Phương pháp dạy tiếng Anh tương tác

Phương pháp dạy học tiếng Anh tương tác

Phương pháp dạy học tiếng Anh SRS (Spaced Repetition)

Phương pháp này sử dụng kỹ thuật lặp lại kiến thức theo khoảng thời gian cách nhau để giúp học viên ghi nhớ thông tin hiệu quả.
Ưu điểm:
  • Củng cố kiến thức, duy trì động lực học tập, giúp học viên ghi nhớ lâu hơn.
  • Có thể ứng dụng với nhiều chủ đề, từ vựng, ngữ pháp.
Nhược điểm:
  • Cần thiết lập lịch trình và phương pháp lặp lại phù hợp với năng lực và khả năng của mỗi học viên.

Phương pháp dạy học tiếng Anh theo quy luật tiếp cận tự nhiên

Phương pháp này khuyến khích việc học ngôn ngữ theo cách tự nhiên nhất, giống như cách học ngôn ngữ mẹ đẻ, chú trọng vào khả năng giao tiếp thực tế.
Ưu điểm:
  • Giúp học viên học ngôn ngữ một cách thoải mái, không áp lực.
  • Tạo động lực học tập, giúp học viên tự tin sử dụng tiếng Anh.
Nhược điểm:
  • Cần tạo môi trường học tập phù hợp với phương pháp này, đòi hỏi nhiều thời gian để đạt hiệu quả.

Phương pháp dạy học tiếng Anh Nghe – Nói

Phương pháp này tập trung vào việc rèn luyện khả năng nghe và nói, thường sử dụng các bài tập lặp lại và củng cố các cấu trúc ngữ pháp.
Ưu điểm:
  • Giúp học viên rèn luyện phản xạ ngôn ngữ, phát âm chuẩn.
  • Xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc.
Nhược điểm:
  • Có thể khiến việc học cứng nhắc, hạn chế khả năng thử nghiệm ngôn ngữ.

Phương pháp dạy tiếng Anh Nghe – Nói

Phương pháp dạy học tiếng Anh Nghe – Nói

Phương pháp dạy học tiếng Anh qua âm nhạc

Phương pháp này sử dụng bài hát tiếng Anh để dạy từ vựng, ngữ pháp và tạo hứng thú cho học viên.
Ưu điểm:
  • Giúp học viên ghi nhớ từ vựng một cách tự nhiên, vui vẻ.
  • Phát triển kỹ năng nghe, tạo môi trường học tập vui nhộn, hiệu quả.
Nhược điểm:
  • Cần lựa chọn bài hát phù hợp với lứa tuổi, mục tiêu và nội dung bài học.

So sánh giữa phương pháp dạy học tiếng Anh tích cực và thụ động

Đặc điểm
Phương pháp dạy học tích cực
Phương pháp dạy học thụ động
Vai trò của học viên
Chủ động, tham gia tích cực vào quá trình học, tự tìm hiểu, giải quyết vấn đề
Thụ động, tiếp nhận kiến thức từ giáo viên, ít tham gia vào quá trình học
Phương pháp giảng dạy
Sử dụng các hoạt động, trò chơi, dự án, tương tác, thảo luận, khuyến khích học viên tự suy nghĩ, tìm hiểu và chia sẻ
Giảng dạy một chiều, tập trung vào việc truyền đạt kiến thức từ giáo viên, ít tạo cơ hội cho học viên tương tác
Mục tiêu học tập
Phát triển kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, khả năng tự học
Nắm vững kiến thức, thông tin, kỹ năng cơ bản
Hình thức học tập
Thực hành, thảo luận nhóm, thuyết trình, dự án, trò chơi, tương tác trực tiếp
Nghe giảng, ghi chép, làm bài tập, kiểm tra
Vai trò của giáo viên
Hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho học viên tự học, phát triển
Truyền đạt kiến thức, kiểm tra, đánh giá
Ưu điểm
Tăng cường sự hứng thú học tập, nâng cao khả năng tư duy, rèn luyện kỹ năng thực hành, tạo môi trường học tập năng động
Dễ dàng truyền đạt kiến thức, phù hợp với việc dạy kiến thức cơ bản
Nhược điểm
Cần giáo viên có kỹ năng sư phạm tốt, khả năng tạo động lực học tập, đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực
Có thể khiến học viên thụ động, nhàm chán, khó phát triển kỹ năng thực hành
Ví dụ
Học tiếng Anh qua trò chơi, dự án, thảo luận nhóm, hoạt động tương tác, thực hành giao tiếp
Nghe giảng về ngữ pháp, làm bài tập về từ vựng, kiểm tra kiến thức

So sánh giữa phương pháp dạy học tiếng Anh tích cực và thụ động

So sánh giữa phương pháp dạy học tiếng Anh tích cực và thụ động

Xem thêm:

Trên đây là bài viết đã giới thiệu 11 phương pháp dạy học tiếng Anh đa dạng và hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà IRIS English đã cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp phù hợp với đối tượng học viên và mục tiêu bài học. Qua đó, cha mẹ, thầy cô có thể tạo ra môi trường học tập năng động, thu hút và hiệu quả dành cho con trẻ.
Mục lục
icon hotline
icon zalo
icon chat page