Cách học Tiếng Anh từ đầu cho học sinh cấp 2, cấp 3 dễ nhất

Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất, được sử dụng nhiều hiện nay và là ngôn ngữ thứ hai của nhiều nước. Tiếng Anh giúp chúng ta hội nhập với thế giới, có nhiều cơ hội phát triển bản thân. Thế nhưng thực trạng tiếng Anh tại Việt Nam thì đang còn yếu. Mặc dù thời gian học trên nhà trường rất lâu, đến khi phỏng vấn xin việc lại không nói nỗi một câu tiếng Anh, bỏ qua khá nhiều cơ hội việc làm. Vấn đề ở đây là do phương pháp học tiếng Anh của chúng ta chưa có lộ trình rõ ràng. Chính vì thế cách học lại tiếng Anh cho học sinh cấp 2,3 sẽ là chủ đề được nhiều người quan tâm. Với kiến thức này sẽ định hướng cho các em ngay từ đầu để có nền tảng học tiếng Anh chuẩn, nhanh và dễ dàng nhất.

Nguyên nhân của việc học Tiếng Anh rất lâu nhưng vẫn yếu ?

Hoc Tieng Anh Cho Hoc Sinh Cap 2,3
Học nhiều nhưng tiếng Anh vẫn yếu

1. Học viên không hứng thú với việc học tiếng Anh.

+ Ngay từ khi tiếp cận trên ghế nhà trường, Tiếng Anh đã bị mặc định là một môn học. Chính vì thế chương trình học lướt rất nhanh. Dạy tập trung vào phần ngữ pháp, từ vựng đơn lẻ mà không được luyện tập, ứng dụng. Phương pháp học thụ động cô giáo nói học sinh nghe, cô giáo viết học sinh nhìn chép lại. Áp lực điểm số…

+ Không thể tiếp thu bài trên lớp. Kết quả học tập không tốt kéo dài. Không có một chút tiến bộ nào đã hình thành nên tâm lý chán nản, sợ, ghét môn học. Việc không còn cảm xúc và hứng thú với môn học dẫn đến dù có đi học thêm ở giáo viên. Nhưng vì sự chán nản và ghét bỏ môn học nên không thể có kết quả tốt.

2. Học rất nhanh quên từ vựng, học ngữ pháp không được, yếu.

Tiếp cận sai lộ trình học ngôn ngữ tự nhiên (tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Pháp…). Đều là ngôn ngữ và để bắt đầu học ngôn ngữ phải tiếp cận từ: NGHE – NÓI – ĐỌC – VIẾT. Tuy nhiên, các em được tiếp cận lộ trình học trên trường là lộ trình VIẾT – ĐỌC. Hầu như không được học về NGHE – NÓI

+ Đối với từ vựng: Học từ vựng đơn lẻ, số lượng học từ vựng trong một ngày quá nhiều. Không áp dụng để thực hành Nghe – Nói nên không nhớ lâu dẫn đến dễ quên.

+ Đối với Ngữ pháp: Khi mới tiếp cận Nhà trường đã cho tiếp cận cấu trúc Ngữ pháp phức tạp. Đưa chương trình ngữ pháp quá nhanh so với mặt bằng trình độ của học sinh.

3. Phát âm không chuẩn hoặc không biết phát âm.

+ Học sinh chưa được học nguyên tắc phát âm chuẩn một cách có hệ thống và bài bản. Chưa hiểu nguyên tắc Phát âm mà chỉ bắt chước lại theo cách phát âm của thầy cô. (thầy cô tại trường cấp 2,3 phần lớn âm tiếng Anh không chuẩn) nên bị sai theo.

+ Trong giáo trình 8,9 có chương trình dạy âm nhưng giáo viên dạy lướt rất nhanh.

+ Chương trình học nặng, số lượng học sinh nhiều nên giáo viên không có thời gian chỉnh sửa lỗi sai cho học sinh.

4. Ba mẹ cho đi học kèm trung tâm gia sư hoặc tại nhà nhiều nhưng vẫn không tiến bộ.

+ Ba, mẹ không hiểu sâu về tiếng Anh nên chưa biết tìm chương trình học như thế nào là phù hợp với con.

+ Gia sư đa phần là sinh viên chưa ra trường, chưa có đủ kinh nghiệm giảng dạy. Cũng như chưa biết cách để khơi dậy yêu thích học cho con. Chỉ đơn thuần là ôn tập theo sách vở trên trường. Mà chưa biết giải quyết từ gốc rễ vấn đề để xây lại nền cho học sinh.

+ Học cùng thầy cô trên trường đa phần bám theo sách vở. Chú trọng vào điểm số. Lộ trình tiếp cận ngay từ đầu sai nên vẫn theo cách sai. Thì chỉ giải quyết được mặt điểm số mà không giải quyết được vấn đề tận gốc cho học sinh.

5. Nghe – Nói là hai kỹ năng hoàn toàn không có dù đã học tiếng Anh 3, 4 năm

+ Vì tiếp cận từ đầu sai lộ trình học. Tập trung giải quyết Đọc – Viết (Ngữ pháp). Nên 2 kỹ năng quan trọng nhất của ngôn ngữ là NGHE – NÓI hầu như không được tập trung dạy.

+ Về kỹ năng NGHE: Khi nghe, học sinh nghe qua video, phát âm của người bản ngữ chuẩn. Trong khi ngữ âm của học sinh bị việt hóa. Phát âm không đúng, lỗi âm cuối… vì thế nghe không hiểu (dù biết từ vựng).

+ Về kỹ năng nói: Học sinh tiếp cận đầu tiên là việc dạy NGỮ PHÁP. Và không hề được luyện tập nói. Hoặc lúc luyện tập nói học sinh bị một thói quen là suy nghĩ ngữ pháp trước khi nói nên gây cản trở. Tâm lý sợ nói sai ngữ pháp sẽ bị chê cười.

Tư duy, lộ trình học lại Tiếng Anh từ đầu cho học sinh cấp 2,3 dễ dàng nhất

Tu Duy Hoc Tieng Anh
Tư duy học tiếng Anh như thế nào cho đúng

1.Tư duy để học lại Tiếng Anh từ đầu như thế nào là đúng?

Tiếng Anh là một ngôn ngữ giống như Tiếng Việt. (Trẻ con sinh ra ở Việt Nam nói tiếng Việt, sinh ở Anh, Mỹ nói tiếng Anh, sinh ở Thái Lan nói tiếng Thái… Một đứa trẻ khi sinh ra ba nói tiếng Anh mẹ nói tiếng Việt thì có thể nói cùng một lúc hai ngôn ngữ). Vì thế phụ huynh hãy tư duy Tiếng Anh là một ngôn ngữ. Mà đã ngôn ngữ thì phải Nghe – Nói được, sử dụng được.

Vì Tiếng Anh là một ngôn ngữ, chính vì vậy nền tảng đầu tiên của Ngôn ngữ cho sinh vien,người đi làm hay cho học sinh cấp 2,3 đều là học để Nghe và Nói. Khi đã có nền tảng về NGHE – NÓI căn bản thì tiếp cận Ngữ pháp sẽ tự nhiên và dễ nhớ hơn. Vì thực hành rồi rút ra lý thuyết sẽ là cách tiếp cận dễ hơn trong ngôn ngữ. (Như tiếng Việt học sinh đến năm lớp 3 mới bắt đầu học Ngữ pháp. Chứ không phải học Ngữ pháp từ khi mới sinh ra con tập nói mẹ đã cho cấu trúc Ngữ pháp để con nói theo) 

2. Lộ trình học ngôn ngữ tự nhiên trong Tiếng Việt như thế nào?

+ Từ khi sinh ra đến 5 tuổi

Đứa trẻ khi sinh ra – 2 tuổi (có bé nhanh hơn thì 1,5 tuổi): sẽ liên tục NGHE thông qua ông, bà, ba, mẹ để nạp từ vựng. (lưu ý giai đoạn này đứa trẻ không nghe âm thanh ngôn ngữ sẽ không nói được như cô bé Người sói, xem ở chú thích)

Từ 2- 5 tuổi: Con bắt đầu tập nói từ thấp đến cao, khi mới bắt đầu con nói từ đơn, từ đôi, 1 đoạn ngắn và hoàn thiện nâng dần lên. (giai đoạn này học tiếng Việt con có bao nhiêu từ vựng thì được áp dụng và nói, không hề bị bắt phải nói theo cấu trúc ngữ pháp nào hết nên rất tự nhiên)

+ Từ 6 tuổi đến 9 tuổi

6 tuổi (lớp 1): Con bắt đầu học viết học đọc Tiếng Việt (dựa trên nền tảng đã Nghe – Nói được) và luyện tập trường kỳ trong hơn 1 năm. (đối với học sinh nhanh, có học sinh chậm sẽ dài hơn) và khi dạy học đọc học viết là có Quy tắc và phương pháp tiếp cận chứ không phải là bắt chước mà không hiểu cốt lõi.

9 tuổi (lớp 3): Con bắt đầu học các điểm Ngữ pháp tiếng Việt và được học từ đơn giản nhất (Nhưng có bạn nhỏ cũng rất chật vật để học nó)
==> Không chỉ tiếng Việt bất kỳ đứa trẻ nào trên thế giới tiếp cận bất kỳ với ngôn ngữ nào đều đi theo lộ trình học như vậy. Như vậy QUY LUẬT HỌC NGÔN NGỮ SẼ LÀ:

Quy Luat Hoc Tieng Anh
Quy luật học ngôn ngữ tự nhiên

3. Lộ trình tiếp cận ngôn ngữ như thế nào?

3.1. Lộ trình học trên nhà trường hiện nay.

Một học sinh bắt đầu học tiếng Anh thì được xem là một đứa trẻ học ngôn ngữ. Thế nhưng hiện tại Lộ trình của nhà trường là:

Quy Luat Hoc Tieng Anhq
Lộ trình học tiếng Anh trên nhà trường hiện nay

Đây chính là nguyên nhân chủ đạo. Khiến học sinh cảm thấy tiếng Anh thật là khó, áp lực, mệt mỏi trong từng buổi học. Và nếu học sinh vẫn tiếp tục học với chương trình học như thế này thì chỉ có thể giải quyết về mặt điểm số. Nhưng không giải quyết được cái sai gốc rễ. Và kết quả cuối cùng là Học sinh vẫn TUYỆT VỌNG với tiếng Anh

3.2. Lộ trình học lại Tiếng Anh từ đầu đối với học sinh cấp 2,3 như thế nào là đúng ?

Để chinh phục lại được Tiếng Anh. Học sinh phải được tiếp cận lại đúng theo Quy luật Ngôn ngữ là NGHE – NÓI – ĐỌC, VIẾT (NGỮ PHÁP). Nhưng vì học sinh cấp 2,3 đã bị tiếp cận sai cách. Não bộ của học sinh đã hình thành thói quen sai trong phát âm tiếng Anh.

Hầu như Phát âm tiếng anh của các bạn đã bị Việt hóa, phương ngữ hóa. Vì vậy nếu bắt đầu từ học NGHE các bạn sẽ không thể nghe được. (Video âm chuẩn bản ngữ, não bộ học sinh Âm bị Việt hóa). Vì thế nếu bắt đầu từ Nghe sẽ không nghe được. Nên cách học lại tiếng anh cho học sinh cấp 2,3 phải đi theo lộ trình như sau:

Quy Luat Hoc Tieng Anh1
Lộ trình học tiếng Anh đúng quy trình

Câu hỏi liên quan cách học lại tiếng anh cho học sinh cấp 2,3

1. Khi nào thì bắt đầu học Ngữ pháp sẽ hiệu quả và không bị nản?

Trong tiếng Anh để nói hay sử dụng tốt tiếng Anh phải học Ngữ pháp. Tuy nhiên, để học ngữ pháp, và đưa ngữ pháp vào tốt nhất là giai đoạn học sinh đã Nói được căn bản. Khi nói được có thể nói không có câu cú. Vì thế Ngữ pháp sẽ được dạy để sửa lại cho đúng cấu trúc. (tương đương như tiếng Việt).

2. Ba, mẹ đồng hành như thế nào để Con học lại Tiếng Anh từ đầu đạt kết quả tốt nhất.

+ Ba, mẹ cần bỏ qua áp lực về điểm số để giúp con có niềm yêu thích học tiếng Anh bởi vì một khi con đã thích học. Học đúng phương pháp, lộ trình học thì con sẽ học tốt và điểm số sẽ tăng.

+ Ba, mẹ hiểu tư duy ngôn ngữ để tiếp cận đúng chương trình học cho con. Và cho con thời gian (ba, mẹ có nhớ năm con lớp 1 không con mới học tiếng Việt tiếng mẹ đẻ mà con còn chật vật. Tiếng Anh giờ tiếp cận lại ĐÚNG LỘ TRÌNH và PHƯƠNG PHÁP thì con cũng cần thời gian ba, mẹ nhé)

+ Ba, mẹ không hỏi bài con bằng tiếng Việt. (ví dụ “từ này nghĩa là gì? câu này tiếng Anh nói làm sao?). Vì sẽ khiến con bị áp lực, con phải học thuộc lòng. Đồng thời khiến con phải chuyển từ tiếng Việt sang tiếng Anh với mỗi điều con học được. Gây phản xạ chậm khi con nói tiếng Anh.

+ Ba, mẹ có thể tham khảo thêm [TOP 5] App học tiếng Anh  để con có thể tự học, tự bổ sung kiến thức tiếng Anh tại nhà cho mình.

3. Điều quan trọng nhất trong học lại Tiếng Anh từ đầu của con là gì?

Trong việc học tiếng Anh điều quan trọng nhất là giáo viên cần khơi dậy niềm yêu thích Tiếng Anh cho học sinh. Tạo môi trường cho học sinh thực hành, ứng dụng được những gì đã học vào thực tế. Khi học sinh đã đam mê thì giáo viên chỉ cần làm nhiệm vụ là người dẫn đường. Phụ huynh không còn lo lắng về việc học của con mình nữa.

4. Trung tâm tiếng anh chất lượng giúp cải thiện tiếng anh ở đâu ?

Trung Tam Anh Ngu Iris
Học tiếng Anh ở đâu Đà Nẵng

Hiện nay trung tâm anh ngữ tại Đà Nẵng rất nhiều. Nhưng để tìm được một trung tâm tiếng anh uy tín, chất lượng càng khó. Trung tâm anh ngữ Iris với 7 năm kinh nghiệm, nắm bắt được tâm lý khách hàng và thực trạng tiếng anh hiện nay. IRIS không ngừng đưa ra các khoá học dành cho sinh viên, người đi làm giúp mọi người có một kiến thức vững chắc để phục vụ cho công việc.

Ngoài ra còn các khoá học tiếng anh cho Kids và tiếng anh cho học sinh cấp 2,3 . Với đội ngũ giảng viên có trình độ mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tốt nhất.

Hơn ai hơn IRIS hiểu vấn đề của học sinh, đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề sâu từ gốc rễ cùng với chương trình học Áp dụng Phương Pháp Tiếp cận Ngôn ngữ Tự nhiên (NEA) và phương pháp “Thực hành ứng dụng”, Trung tâm Anh ngữ IRIS tự tin giúp học sinh chinh phụ Tiếng Anh cả về mặt điểm số trên lớp và giao tiếp tự tin trôi chảy