TOP 10 Game Tiếng Anh Cho Học Sinh Lớp 9

top-10-game-tieng-anh-lop-9-mien-phi-giup-con-hoc-tot

top-10-game-tieng-anh-lop-9-mien-phi-giup-con-hoc-tot

Cùng với chương trình học lý thuyết, các game tiếng anh cho học sinh lớp 9 dần được chú trọng trong quá trình dạy và học. Thông qua các trò chơi giúp việc dạy học tiếng Anh đạt được hiệu quả. Dưới đây là danh sách 10 trò chơi bằng tiếng anh phù hợp cho học sinh lớp 9. Trong phần cuối bài viết, IRIS English cũng sẽ bật mí cho bạn những lưu ý đặc biệt quan trọng khi chọn game Tiếng Anh lớp 9.

Lợi ích của việc học qua game tiếng Anh cho học sinh lớp 9

Học tiếng Anh qua trò chơi như mở cánh cửa thần kỳ. Nó biến hành trình ngôn ngữ thành cuộc phiêu lưu đầy màu sắc. Mỗi từ vựng trở thành viên ngọc quý, mỗi cấu trúc ngữ pháp là chìa khóa mở ra thế giới mới. Trẻ không chỉ học, mà còn khám phá, sáng tạo và tự tin bộc lộ bản thân. Não bộ được kích thích toàn diện, phản xạ tiếng Anh trở nên tự nhiên như hơi thở. Lớp học sôi động, tiếng cười rộn rã, kiến thức thấm vào tâm trí một cách nhẹ nhàng mà bền vững.
Chị Lan Anh, mẹ của bé Minh Anh (13 tuổi) chia sẻ: “Từ ngày học tiếng Anh qua trò chơi, con tôi như được hồi sinh. Mỗi buổi học là một niềm vui, con háo hức kể chuyện và thực hành tiếng Anh cả ngày. Tôi ngạc nhiên khi thấy vốn từ vựng của con tăng vọt chỉ sau vài tháng.”

top-10-game-tieng-anh-cho-hoc-sinh-lop-9-mien-phi-giup-con-hoc-tot-1

TOP 12 game tiếng Anh cho học sinh lớp 9

Đoán nhân vật (Guess the Character)

Trò chơi giúp học sinh luyện kỹ năng đặt câu hỏi, tư duy suy luận và mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh thông qua việc miêu tả và suy đoán, đồng thời tạo không khí vui vẻ, hào hứng trong lớp.
Đồ vật cần chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ vật nhưng có thể chuẩn bị danh sách các nhân vật nổi tiếng (phim ảnh, truyện tranh, nhân vật lịch sử, v.v.).
Cách chơi:
  1. Giáo viên chọn một nhân vật bí ẩn: Giáo viên chọn một nhân vật nổi tiếng (có thể là nhân vật phim ảnh, siêu anh hùng, người nổi tiếng, hoặc nhân vật lịch sử) và giữ bí mật về nhân vật đó.
  2. Học sinh đặt câu hỏi: Học sinh sẽ lần lượt đặt các câu hỏi tiếng Anh để thu hẹp phạm vi và đoán ra nhân vật. Ví dụ: “Is this character a superhero?” hoặc “Does this character have magical powers?”. Giáo viên chỉ trả lời “Yes” hoặc “No” cho mỗi câu hỏi.
  3. Dự đoán nhân vật: Sau khi đặt một số câu hỏi, học sinh có thể thử đoán nhân vật. Nếu đoán đúng, học sinh đó sẽ thắng lượt chơi. Nếu đoán sai, học sinh khác có thể tiếp tục đặt câu hỏi hoặc đoán nhân vật.
  4. Tiếp tục và kết thúc trò chơi: Trò chơi có thể tiếp tục với các nhân vật mới để nhiều học sinh có cơ hội tham gia. Giáo viên có thể tăng độ khó bằng cách chọn những nhân vật ít phổ biến hơn hoặc cung cấp gợi ý khi cần thiết.
  5. Lưu ý:
    1. Khuyến khích học sinh sử dụng từ vựng miêu tả và các câu hỏi sáng tạo.
    2. Điều chỉnh độ nổi tiếng và mức độ quen thuộc của nhân vật theo độ tuổi và sở thích của học sinh.

Chuỗi từ vựng (Word Chain)

Trò chơi giúp học sinh luyện khả năng tư duy nhanh, mở rộng vốn từ vựng và phát triển kỹ năng phản xạ trong tiếng Anh thông qua hoạt động thú vị và mang tính kết nối trong lớp.
Đồ vật cần chuẩn bị:
  • Không cần chuẩn bị đồ vật
Cách chơi:
  1. Bắt đầu chuỗi từ vựng: Một học sinh nói một từ tiếng Anh bất kỳ để bắt đầu chuỗi (ví dụ: “Apple”).
  2. Nối từ theo chữ cái cuối: Học sinh tiếp theo sẽ nói một từ bắt đầu bằng chữ cái cuối cùng của từ trước đó (ví dụ: “Apple” kết thúc bằng “e,” học sinh tiếp theo có thể nói “Elephant”). Trò chơi tiếp tục với mỗi học sinh lần lượt nói một từ mới theo quy tắc này.
  3. Kết thúc lượt chơi: Trò chơi kết thúc khi một học sinh không thể nghĩ ra từ mới hoặc vô tình lặp lại một từ đã có. Học sinh đó sẽ bị loại khỏi lượt chơi hoặc trò chơi sẽ bắt đầu lại với từ mới.
  4. Tiếp tục trò chơi: Nếu còn thời gian và muốn tiếp tục, giáo viên có thể chọn một học sinh khác để bắt đầu lại chuỗi từ với một từ mới.
  5. Lưu ý:
    1. Khuyến khích học sinh suy nghĩ nhanh và không lặp lại từ.
    2. Giáo viên có thể điều chỉnh độ khó bằng cách yêu cầu từ thuộc một chủ đề nhất định (ví dụ: động vật, thức ăn) hoặc từ có độ dài tối thiểu.

Hoàn thành câu (Finish the Sentence)

Trò chơi giúp học sinh phát triển kỹ năng diễn đạt ý tưởng, mở rộng vốn từ vựng và thực hành ngữ pháp trong tiếng Anh, đồng thời tạo không khí thân thiện và sôi nổi trong lớp học.
Đồ vật cần chuẩn bị: Bảng viết và phấn hoặc giấy ghi câu mở đầu
Cách chơi:
  1. Giáo viên viết câu mở đầu: Giáo viên viết một câu mở đầu lên bảng hoặc phát giấy ghi câu mở đầu cho từng học sinh. Câu mở đầu có thể là một nửa câu đơn giản để học sinh dễ dàng hoàn thành, ví dụ: “If I had a superpower, I would…” hoặc “My favorite place in the world is…”.
  2. Học sinh hoàn thành câu: Mỗi học sinh sẽ tự nghĩ và viết phần kết thúc cho câu theo ý của mình. Học sinh có thể sáng tạo, sử dụng vốn từ và ngữ pháp phù hợp để hoàn thành câu một cách độc đáo.
  3. Chia sẻ với lớp: Lần lượt, các học sinh đọc câu hoàn chỉnh của mình cho cả lớp nghe. Giáo viên và các bạn có thể đặt câu hỏi hoặc bình luận để tạo thêm sự tương tác và trao đổi.
  4. Tiếp tục với câu mở đầu mới: Giáo viên có thể tiếp tục trò chơi với nhiều câu mở đầu khác nhau để học sinh có thêm cơ hội sáng tạo và thực hành.
  5. Lưu ý:
    1. Giáo viên có thể chọn câu mở đầu phù hợp với trình độ và chủ đề học để giúp học sinh thực hành ngữ pháp và từ vựng.
    2. Khuyến khích học sinh tự tin chia sẻ ý tưởng và khuyến khích sự sáng tạo trong cách diễn đạt.

Trò chơi từ bị “cấm” (Forbidden Words)

Trò chơi tiếng Anh cho học sinh lớp 9 sẽ giúp học sinh lớp 9 phát triển khả năng diễn đạt linh hoạt, mở rộng từ vựng, và luyện khả năng giao tiếp trong môi trường học tập đầy thú vị và sáng tạo.
  • Đồ vật cần chuẩn bị: Thẻ từ hoặc danh sách các từ bị “cấm” và các từ liên quan đến chúng.
  • Cách chơi: Giáo viên chuẩn bị một danh sách từ vựng (có thể là các danh từ, động từ phổ biến hoặc từ thuộc chủ đề bài học) và chọn một số từ bị “cấm” liên quan đến từ đó. Ví dụ: nếu từ cần giải thích là “school,” thì các từ bị “cấm” có thể là “teacher,” “student,” và “classroom.”
  • Học sinh sẽ lần lượt lên giải thích từ mà không được sử dụng các từ bị “cấm.” Ví dụ: để giải thích từ “school” mà không dùng từ “teacher,” “student,” hoặc “classroom,” học sinh có thể nói “Đây là nơi bạn đến mỗi ngày để học các môn như toán và văn học.”
  • Mỗi lần giải thích thành công mà không dùng từ cấm, học sinh sẽ ghi điểm. Trò chơi tiếp tục với các từ khác nhau và ai ghi được nhiều điểm nhất sẽ thắng.
  • Mục tiêu: Trò chơi này rèn luyện kỹ năng từ vựng, giúp học sinh tìm cách diễn đạt linh hoạt, và mở rộng vốn từ thông qua việc học cách giải thích mà không dựa vào từ ngữ quen thuộc.

Heads Up (Nâng cao đầu)

Trò chơi Heads Up giúp học sinh lớp 9 phát triển kỹ năng phản xạ, khả năng suy luận và tăng cường vốn từ vựng tiếng Anh. Trò chơi cũng rèn luyện kỹ năng lắng nghe, khả năng diễn đạt và sự linh hoạt trong việc tìm ra cách diễn giải từ vựng một cách sáng tạo.
Đồ vật cần chuẩn bị:
  • Điện thoại hoặc thiết bị hiển thị từ/cụm từ: Cài đặt ứng dụng Heads Up hoặc sử dụng một ứng dụng tương tự, hoặc giáo viên có thể chuẩn bị danh sách từ/cụm từ và hiển thị lần lượt trên màn hình.
Cách chơi:
  1. Giới thiệu trò chơi và chọn người chơi: Giáo viên giải thích luật chơi: Một học sinh sẽ cầm điện thoại hoặc thiết bị hiển thị lên trán, nơi màn hình sẽ hiển thị một từ hoặc cụm từ bí mật. Những người chơi khác sẽ đưa ra các gợi ý bằng lời nói (không được nói từ hoặc cụm từ đó trực tiếp) để giúp người cầm điện thoại đoán được từ hoặc cụm từ bí mật. Giáo viên chia lớp thành các cặp hoặc nhóm nhỏ để trò chơi diễn ra hiệu quả hơn.
  2. Hiển thị từ/cụm từ và đưa ra gợi ý: Học sinh cầm điện thoại hoặc thiết bị hiển thị lên trán để không nhìn thấy từ hoặc cụm từ đang hiển thị, nhưng các bạn trong nhóm có thể nhìn thấy. Các thành viên trong nhóm sẽ lần lượt đưa ra gợi ý bằng lời nói, hành động hoặc cử chỉ để giúp người chơi đoán từ/cụm từ mà không nói trực tiếp từ đó. Ví dụ: nếu từ là “apple,” các bạn có thể nói “trái cây màu đỏ” hoặc “trái cây phổ biến mà Newton đã khám phá ra.” Người đoán sẽ lắng nghe và suy luận dựa trên gợi ý để tìm ra từ/cụm từ.
  3. Đoán đúng và tiếp tục lượt chơi: Nếu người đoán đoán đúng từ/cụm từ, họ sẽ nghiêng điện thoại xuống để chuyển sang từ/cụm từ tiếp theo. Nếu không đoán được từ hoặc muốn bỏ qua, họ có thể nghiêng điện thoại lên để bỏ qua và chuyển sang từ khác. Người đoán sẽ cố gắng đoán đúng nhiều từ nhất trong thời gian quy định (thường khoảng 1-2 phút cho mỗi lượt).
  4. Tính điểm và xác định lượt chơi mới: Mỗi từ/cụm từ đoán đúng sẽ được tính điểm cho đội hoặc cá nhân đoán. Lượt chơi sẽ tiếp tục với các từ mới cho đến khi hết thời gian hoặc khi tất cả các thành viên trong đội đều được luân phiên cầm thiết bị để đoán.
  5. Xác định người thắng cuộc: Sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên tổng kết số điểm của các đội. Đội nào có nhiều điểm nhất sẽ là đội thắng cuộc.
  6. Lưu ý:
    1. Khuyến khích học sinh sử dụng các gợi ý sáng tạo, logic để tăng cơ hội đoán đúng từ hoặc cụm từ.
    2. Giáo viên có thể chuẩn bị sẵn các từ/cụm từ theo chủ đề liên quan đến bài học để học sinh ôn lại từ vựng hiệu quả.

Secret Words (Cờ lê mật mã)

Trò chơi tiếng Anh cho học sinh lớp 9 Secret Words giúp luyện kỹ năng suy luận, ghi nhớ và mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh. Trò chơi tạo ra môi trường học tập vui vẻ và kích thích trí tuệ, đồng thời rèn luyện khả năng làm việc nhóm và sự nhạy bén trong việc phân tích thông tin và phản hồi.
Đồ vật cần chuẩn bị:
  • Không cần chuẩn bị đạo cụ: Đây là trò chơi đố vui không cần đạo cụ đặc biệt.
Cách chơi:
  1. Chọn người dẫn chương trình: Giáo viên hoặc học sinh có thể làm người dẫn chương trình để giữ vai trò chọn từ khóa bí mật và đưa ra các gợi ý cho người chơi. Người dẫn chương trình cần đảm bảo giữ bí mật từ khóa cho đến khi có người đoán đúng.
  2. Chọn từ khóa bí mật: Người dẫn chương trình chọn một từ khóa bí mật (ví dụ: “apple,” “mountain,” “teacher”). Từ khóa có thể được chọn ngẫu nhiên hoặc liên quan đến chủ đề bài học. Từ khóa phải đủ thử thách để người chơi không đoán ra ngay lập tức nhưng cũng không quá khó.
  3. Gợi ý từ khóa: Người dẫn chương trình đưa ra các gợi ý để giúp người chơi đoán từ khóa bí mật. Các gợi ý có thể bao gồm:
    1. Số lượng chữ cái của từ khóa.
    2. Chữ cái đầu tiên hoặc cuối cùng của từ khóa.
    3. Danh mục của từ khóa (ví dụ: “loại trái cây,” “nghề nghiệp,” “địa danh”).
    4. Người dẫn chương trình có thể linh hoạt với các gợi ý để giúp người chơi tiếp cận từ khóa dễ hơn.
  4. Người chơi đoán từ khóa: Lần lượt từng người chơi sẽ đoán từ khóa dựa trên các gợi ý đã nhận được. Người chơi có thể thử các từ phù hợp với số lượng chữ cái và các đặc điểm đã biết.
  5. Đánh giá phỏng đoán: Nếu phỏng đoán đúng, người dẫn chương trình thông báo rằng từ đó đúng và trò chơi kết thúc với chiến thắng của người đoán đúng. Nếu phỏng đoán sai, người dẫn chương trình có thể đưa ra thêm gợi ý như:
  • “Có chữ cái đó trong từ khóa nhưng vị trí sai.”
  • “Không có chữ cái đó trong từ khóa.”
  1. Tiếp tục đoán: Người chơi tiếp tục đoán dựa trên các gợi ý và phản hồi từ người dẫn chương trình. Trò chơi tiếp tục cho đến khi một người chơi đoán đúng từ khóa.
  2. Kết thúc và xác định người thắng cuộc: Người đầu tiên đoán đúng từ khóa sẽ là người chiến thắng. Sau khi kết thúc, giáo viên có thể chọn một từ khóa mới và bắt đầu một vòng chơi khác hoặc kết thúc trò chơi.
  3. Lưu ý:
    1. Người dẫn chương trình nên chọn từ khóa phù hợp với trình độ và từ vựng quen thuộc của học sinh.
    2. Khuyến khích người chơi suy luận và sử dụng logic dựa trên gợi ý đã nhận được, giúp phát triển khả năng tư duy và suy luận.

Letter Balloons (Bong bóng chữ)

Trò chơi tiếng Anh Letter Balloons cho học sinh lớp 9 giúp học sinh luyện tập từ vựng, rèn luyện kỹ năng ghi nhớ và khả năng suy luận. Trò chơi này cũng tạo ra bầu không khí vui nhộn, kích thích khả năng sáng tạo của học sinh, đồng thời có thể áp dụng linh hoạt cho nhiều tình huống học tập và trang trí.
Đồ vật cần chuẩn bị: Letter Balloons: Những quả bóng bay có hình dạng chữ cái. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng đồ chơi, cửa hàng trang trí hoặc đặt hàng trực tuyến.
  • Vật dụng hỗ trợ (tùy chọn):
    • Bút lông để viết thêm ký hiệu hoặc chữ cái lên bóng.
    • Giấy và băng keo để ghi chữ hoặc ghi điểm.
    • Dây buộc, hộp đựng, túi đựng để phân loại và cất giữ bóng bay.
    • Bảng chữ cái hoặc bảng điểm để tiện theo dõi và chấm điểm.
Cách chơi Letter Balloons:
  1. Tạo từ: Giáo viên hoặc người tổ chức chọn một số bóng bay chữ cái và yêu cầu học sinh xếp chúng thành các từ có nghĩa. Ví dụ, nếu có các bóng bay chữ “C,” “A,” “T,” và “S,” học sinh có thể tạo ra các từ như “CAT” hoặc “ACTS.” Trò chơi này có thể chơi theo đội hoặc cá nhân, và mỗi từ đúng sẽ được tính điểm.
  2. Đoán chữ: Người tổ chức chọn một chữ cái và thổi phồng bóng bay của chữ cái đó. Sau đó, đưa ra gợi ý để người chơi đoán xem đó là chữ cái nào. Ví dụ, người tổ chức có thể nói: “Chữ cái này là chữ cái đầu tiên của từ chỉ con mèo,” và người chơi đoán đó là “C.” Người đoán đúng sẽ được điểm hoặc tiếp tục đoán chữ cái tiếp theo.
  3. Chơi chữ: Người tổ chức tạo ra một câu hoặc câu đố và thay thế một số chữ cái bằng các bóng bay chữ cái. Người chơi cần suy luận và đoán các chữ cái còn thiếu để hoàn thành câu. Ví dụ: Nếu câu đố là “___pple is red” và có bóng bay chữ “A,” người chơi sẽ đoán chữ còn thiếu là “A” để hoàn thiện thành “Apple is red.” Trò chơi có thể tính điểm cho mỗi câu đúng hoặc tổ chức theo hình thức thi đua giữa các đội.
  4. Trang trí: Letter Balloons cũng có thể được sử dụng để trang trí các sự kiện hoặc bữa tiệc lớp học. Người chơi có thể dùng bóng bay chữ cái để viết ra các từ hoặc thông điệp trang trí. Ví dụ, với các bóng bay có chữ cái “H,” “A,” “P,” “P,” “Y,” người chơi có thể tạo chữ “HAPPY” để trang trí bữa tiệc hoặc sự kiện.
  5. Lưu ý:
    1. Đảm bảo không gian rộng rãi để bóng bay có thể được sử dụng an toàn mà không va vào nhau.
    2. Khuyến khích người chơi sử dụng sự sáng tạo và suy nghĩ nhanh để xếp các chữ cái thành từ đúng nghĩa và thú vị.

Số May Mắn (Lucky Number)

Trò chơi Số May Mắn không chỉ giúp các bạn nhỏ tập luyện sử dụng từ vựng, mà còn là dịp để các bạn tự tin “nói bằng tiếng Anh không cần lăn tăn!” Trò chơi này làm cho mỗi con số trở nên thú vị hơn, tăng độ linh hoạt và sáng tạo, giúp các bạn thấy “số học” có thể rất vui và dễ thương!
Đồ vật cần chuẩn bị: Bảng hoặc thẻ số may mắn: Giáo viên cần sẵn sàng với một số may mắn bí ẩn (có thể viết trên bảng hoặc chuẩn bị thẻ số lớn như kiểu số đề vậy). và bảng điểm (tùy chọn): Dành cho những màn ghi điểm đầy căng thẳng nhưng vẫn vui nhộn. Ai đúng thì ghi điểm, ai chưa đúng thì… chờ lần sau.
Cách chơi:
  1. Khởi động trò chơi và chọn số may mắn: Giáo viên xuất chiêu đầu tiên bằng cách chọn một số may mắn và giới thiệu cách chơi: hôm nay chúng ta sẽ chơi với các con số! Số may mắn sẽ được tiết lộ, và các bạn sẽ phải nghĩ ra các câu sao cho “khớp số” mới được tính điểm! Ví dụ, giáo viên sẽ nói: “Số may mắn là 5!” và học sinh sẽ bắt đầu vắt óc nghĩ ra câu liên quan đến số 5 sao cho thật hợp lý và hài hước!
  2. Đưa ra câu độc đáo xoay quanh số may mắn:
    1. Học sinh sẽ lần lượt tạo ra các câu có chứa số may mắn, đương nhiên là không được trùng lặp câu của bạn khác! Ví dụ: với số may mắn là 5, có thể nghe thấy những câu kiểu “Hôm qua tớ ăn hết 5 cái bánh mà không bị mẹ phát hiện,” “Tớ ước được đến 5 hành tinh khác nhau trong năm nay” hoặc “Trong lớp có 5 bạn thích mèo và chúng ta là những người bạn tuyệt nhất thế giới!”
    2. Quy tắc số 1: câu phải độc đáo và phải khiến mọi người trong lớp “Ồ, thật sáng tạo!” (hoặc ít nhất là khiến giáo viên không nín nổi cười).
  3. Ghi điểm và kiểm tra độ độc lạ của câu: Mỗi câu đúng và hợp lý sẽ được chấm điểm ngay tại chỗ! Nhưng nếu câu không hợp lý hoặc là bản sao của bạn trước, thì điểm sẽ bị giữ lại để dành cho những pha bùng nổ sau! Trò chơi tiếp diễn đến khi các “bộ não nhỏ” trong lớp hết “bài” hoặc tạm ngừng… để ăn nhẹ lấy lại năng lượng.
  4. Thay đổi số may mắn và tiếp tục vòng chơi mới: Giáo viên có thể thay đổi số may mắn (giả dụ chuyển sang số 9) để thêm phần kịch tính và tăng thêm độ khó. Điều này cũng giúp các bạn mở rộng khả năng sáng tạo, từ 5 cái bánh đến 9 bông hoa, cứ thế biến hóa khôn lường!
  5. Xác định “Siêu nhân số học”: Khi hết lượt chơi, giáo viên sẽ tổng kết điểm để tìm ra “Siêu nhân số học” trong lớp với khả năng “đánh bại” các con số một cách thông minh và hài hước nhất!
  6. Lưu ý dành cho giáo viên:
    1. Hãy chọn những con số dễ liên tưởng và gắn liền với đời sống như 3, 5, 7, 10 – kiểu con số “quốc dân” cho các em dễ chơi!
    2. Khuyến khích các bạn đưa ra những câu thật độc đáo, thậm chí là ngẫu hứng và vui nhộn – đây không chỉ là giờ học mà còn là “thời điểm vàng” để bộc lộ sự hài hước và tài năng tiềm ẩn của mỗi người!

Đóng vai (Role Play)

Trò chơi tiếng Anh cho học sinh lớp 9 Role Play giúp rèn luyện giao tiếp tiếng Anh, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng ứng biến.
Đồ vật cần chuẩn bị: Chỉ cần trí tưởng tượng và lòng can đảm
Cách chơi:
  1. Chia nhóm và giao nhiệm vụ: Tạo các nhóm 3-4 học sinh. Mỗi nhóm nhận một tình huống hài hước (ví dụ: “Thảm họa ở siêu thị”).
  2. Chuẩn bị và trình diễn: Nhóm thảo luận, phân vai và tạo đoạn hội thoại. Lần lượt “diễn” trước lớp bằng tiếng Anh.
  3. Đánh giá (tùy chọn): Giáo viên chấm điểm dựa trên sáng tạo, ngữ pháp và sự tự tin. Trao “giải Oscar lớp 7” cho nhóm xuất sắc nhất.
  4. Nhận xét: Giáo viên góp ý về từ vựng, ngữ pháp và phát âm. Nhấn mạnh các cụm từ hữu ích trong từng tình huống.

Trò chơi Điệp viên bí mật

Trò chơi Điệp viên bí mật giúp học sinh lớp 9 rèn luyện kỹ năng giao tiếp, suy luận và phát triển khả năng tương tác nhóm bằng tiếng Anh. Trò chơi cũng tạo ra không khí vui vẻ, thúc đẩy sự sáng tạo và khuyến khích học sinh tập trung vào việc trao đổi ý kiến một cách tích cực và tự nhiên.
Đồ vật cần chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đạo cụ đặc biệt. Đây là trò chơi tương tác không cần nhiều dụng cụ, chỉ cần chuẩn bị một số chủ đề thảo luận.
Cách chơi:
  1. Chia nhóm và chọn “Điệp viên bí mật”: Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4-6 người. Trong mỗi nhóm, giáo viên chọn ngẫu nhiên một học sinh để đóng vai “điệp viên bí mật.” Chỉ “điệp viên” và giáo viên biết về vai trò này. Các thành viên còn lại không biết ai trong nhóm là điệp viên.
  2. Đưa ra chủ đề thảo luận: Giáo viên chọn một chủ đề tiếng Anh để các nhóm thảo luận. Các chủ đề có thể đơn giản và gần gũi với học sinh, ví dụ: “Kỳ nghỉ lý tưởng của bạn,” “Các loại trái cây yêu thích,” hoặc “Các hoạt động vào cuối tuần.” Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận về chủ đề đó bằng tiếng Anh, và nhiệm vụ của các thành viên là chia sẻ các ý tưởng và kiến thức đúng về chủ đề.
  3. Nhiệm vụ của “Điệp viên bí mật”: Điệp viên trong mỗi nhóm phải cố gắng “phá hoại” cuộc thảo luận bằng cách đưa ra thông tin sai lệch, mâu thuẫn hoặc gây nhiễu để khiến nhóm khó đạt được sự thống nhất. Điệp viên cần làm điều này một cách khéo léo để không bị nghi ngờ quá sớm, nhưng vẫn phải cố gắng khiến cuộc thảo luận đi sai hướng.
  4. Thảo luận và phán đoán: Sau khoảng 5-10 phút thảo luận, mỗi nhóm sẽ dừng lại và cùng nhau phán đoán ai là “điệp viên” trong nhóm mình. Các thành viên sẽ dựa vào các thông tin mâu thuẫn hoặc biểu hiện lạ của nhau trong quá trình thảo luận để đưa ra dự đoán.
  5. Tiết lộ và xác định điểm số: Sau khi mỗi nhóm đã phán đoán xong, “điệp viên” thật sẽ lộ diện. Mỗi nhóm được điểm nếu họ đoán đúng “điệp viên,” và điệp viên cũng được điểm nếu không ai đoán ra vai trò của mình.
  6. Lặp lại với chủ đề mới: Giáo viên có thể tiếp tục trò chơi với các chủ đề mới và chọn những “điệp viên” mới để giữ sự hứng thú cho lớp. Trò chơi có thể tiếp diễn qua nhiều vòng để học sinh rèn luyện khả năng thảo luận và suy luận.
  7. Lưu ý:
    1. Giáo viên nên chọn các chủ đề dễ thảo luận và có tính ứng dụng để giúp học sinh dễ dàng đưa ra các ý tưởng.
    2. Khuyến khích học sinh sử dụng sự sáng tạo trong việc suy luận và cố gắng “lừa” nhóm một cách khéo léo khi đóng vai điệp viên.

Phương pháp dạy bé học tiếng Anh qua các trò chơi

Sử dụng game học tiếng Anh lớp 9 giống như mở ra một cánh cửa thần kỳ, biến lớp học thành một chuyến phiêu lưu đầy màu sắc và khám phá. Khi việc học trở thành những khoảnh khắc vui nhộn và gần gũi, mỗi học sinh sẽ bước vào lớp với một trái tim hào hứng, sẵn sàng khám phá từng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp mới.
  1. Lồng ghép game vào bài học
“Chỉ khi chúng ta dạy với tình yêu và niềm vui, trẻ em mới học với sự đam mê.” – Carl Jung Hãy để trò chơi trở thành một phần của bài học. Ví dụ, khi học về “động vật” hay “màu sắc,” giáo viên có thể dùng Bingo từ vựng hay Đoán hình để giúp từ mới ngấm sâu vào trí nhớ học sinh một cách nhẹ nhàng, không cần nhồi nhét.
  1. Đa dạng hóa trò chơi
Trẻ em như những nhà thám hiểm nhỏ, luôn háo hức trước điều mới mẻ. Hãy biến mỗi giờ học thành một khám phá mới, với các trò Truy tìm kho báu, Đuổi hình bắt chữ hay Mini Debate. Những trò này giúp trẻ phát triển đồng đều kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách tự nhiên và phong phú.
  1. Tận dụng công nghệ
Thế giới số là một cánh cửa đầy màu sắc dẫn dắt học sinh vào hành trình khám phá tiếng Anh. Các ứng dụng và game trực tuyến không chỉ là nguồn tài nguyên phong phú mà còn giúp các em hình thành thói quen học chủ động và hứng thú hơn.
  1. Tích hợp nhiều giác quan
Những trò chơi kết hợp đa giác quan giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và cảm nhận ngôn ngữ của học sinh. Ví dụ, trò chơi yêu cầu nghe mô tả và tìm đúng đồ vật hoặc hình ảnh sẽ khiến trải nghiệm học tập trở nên sinh động và dễ hiểu hơn.

Lưu ý khi lựa chọn game tiếng Anh lớp 9 cho học sinh

• Phù hợp với trình độ và độ tuổi của học sinh lớp 9
• Liên quan đến nội dung bài học và chương trình
• Có mục tiêu học tập rõ ràng (từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng giao tiếp…)
• Thời gian chơi phù hợp (khoảng 5-10 phút)
• Tính tương tác cao, khuyến khích học sinh tham gia tích cực
• Kết hợp được nhiều kỹ năng tiếng Anh (nghe, nói, đọc, viết)
• Khuyến khích làm việc nhóm và hợp tác
• Dễ tổ chức và chuẩn bị
• Có thể điều chỉnh độ khó dễ linh hoạt
• An toàn và phù hợp với văn hóa học đường
• Tạo hứng thú và động lực học tập cho học sinh
• Giúp ôn tập và củng cố kiến thức đã học
Có nhiều phương pháp dạy học tiếng Anh. Trong đó cách học lồng ghép thông qua các game tiếng Anh cho học sinh lớp 9 nói riêng hay cho học sinh nói chung luôn góp phần mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể tham khảo 10 game trên và xem xét chọn lọc những game phù hợp. Cách học tiếng Anh thông qua các hoạt động thực tế, tương tác trực tiếp và có tính ứng dụng cao giúp học sinh thoải mái và dễ dàng tiếp thu. Đó cũng chính là yếu tố IRIS English luôn quan tâm khi dạy học viên. Nếu bạn muốn trải nghiệm học thử lớp học thật ở IRIS đừng ngần ngại liên hệ ngay cho đội ngũ IRIS hỗ trợ miễn phí.
Mục lục
icon hotline
icon zalo
icon chat page