Lợi ích của việc cho bé học tiếng Anh qua các trò chơi
Việc cho học sinh lớp 7 học tiếng Anh qua các trò chơi mang lại nhiều lợi ích quan trọng:
Tạo môi trường học tập tích cực
- Giúp học sinh cảm thấy vui vẻ và hứng thú hơn khi học tiếng Anh
- Giảm áp lực và lo lắng khi sử dụng tiếng Anh
- Tạo bầu không khí lớp học sôi nổi, khuyến khích sự tham gia tích cực
Nâng cao hiệu quả học tập
- Giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và dễ dàng hơn
- Tăng khả năng ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp
- Phát triển đồng đều 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết
Phát triển kỹ năng mềm
- Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác
- Cải thiện khả năng giao tiếp và tương tác xã hội
- Phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề
Tăng động lực học tập
- Khơi gợi sự tò mò và khám phá ngôn ngữ của học sinh
- Tạo cảm giác thành công và tự tin khi sử dụng tiếng Anh
- Khuyến khích học sinh chủ động trong quá trình học
Với những lợi ích trên, việc áp dụng trò chơi vào giảng dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 7 sẽ giúp tạo nên một môi trường học tập hiệu quả, thú vị và phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi của các em.
TOP 12 game tiếng Anh lớp 7
Đóng vai (Role Play)
Đồ vật cần chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ vật
Cách chơi:
- Chia nhóm và phân công tình huống: Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 3-4 học sinh. Giao cho mỗi nhóm một tình huống cụ thể (ví dụ: đi mua sắm, gọi món ăn, hỏi đường).
- Thực hiện đóng vai: Mỗi nhóm sẽ thảo luận ngắn để phân chia vai trò và xây dựng đoạn hội thoại phù hợp với tình huống. Sau khi chuẩn bị, từng nhóm sẽ lần lượt lên thực hiện đoạn hội thoại bằng tiếng Anh trước lớp.
- Xác định người thắng cuộc (tuỳ chọn): Giáo viên có thể đánh giá các nhóm dựa trên tiêu chí sáng tạo, đúng ngữ pháp, và tự tin khi thực hiện. Có thể chọn nhóm xuất sắc nhất để khuyến khích.
- Tổng kết và nhận xét: Giáo viên nhận xét, đưa ra phản hồi về cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp, và phát âm. Nhấn mạnh các từ vựng và câu nói thông dụng theo từng tình huống.
- Lưu ý:
- Khuyến khích học sinh thể hiện tự nhiên, sáng tạo và tương tác vui vẻ.
- Điều chỉnh độ khó của tình huống theo trình độ của học sinh.
Mục tiêu: Trò chơi giúp học sinh thực hành giao tiếp tiếng Anh tự nhiên, tăng cường kỹ năng làm việc nhóm và khả năng ứng biến trong các tình huống thực tế.
Trò chơi Săn từ (Word Scavenger Hunt)
Đồ vật cần chuẩn bị: Danh sách các từ vựng hoặc các từ trong sách giáo khoa mà giáo viên muốn học sinh tìm.
Cách chơi:
- Chuẩn bị danh sách từ vựng: Giáo viên chuẩn bị trước một danh sách các từ vựng tiếng Anh. Các từ này có thể liên quan đến chủ đề đang học hoặc có trong sách giáo khoa, nhằm giúp học sinh dễ dàng tìm và kết nối với bài học.
- Phát danh sách từ và đặt thời gian: Giáo viên chia học sinh thành các đội nhỏ và phát danh sách từ cần tìm. Giáo viên quy định thời gian cụ thể (ví dụ: 10-15 phút) để các đội tìm các từ trong sách giáo khoa hoặc tài liệu xung quanh lớp.
- Tìm từ và ghi chép nghĩa: Các đội sẽ lần lượt tìm các từ trong danh sách trong sách giáo khoa hoặc tài liệu có sẵn. Mỗi khi tìm thấy một từ, các em phải ghi chép lại nghĩa tiếng Việt hoặc giải thích ý nghĩa của từ bằng tiếng Anh. Đội nào có thể tìm và ghi chép nghĩa đúng của nhiều từ nhất trong thời gian quy định sẽ ghi điểm cao hơn.
- Chia sẻ kết quả: Khi hết thời gian, các đội sẽ đọc và chia sẻ các từ cùng với nghĩa hoặc giải thích của mình. Giáo viên sẽ kiểm tra và chấm điểm dựa trên số lượng từ tìm được và độ chính xác của nghĩa mà các đội đã ghi.
- Xác định đội thắng cuộc: Đội nào tìm được nhiều từ đúng nhất và giải thích chính xác nhất sẽ chiến thắng.
- Lưu ý:
- Giáo viên chọn các từ phù hợp với trình độ và chủ đề bài học để đảm bảo học sinh có thể tìm kiếm và giải thích dễ dàng.
- Khuyến khích học sinh làm việc nhóm và chia sẻ ý tưởng để học tập hiệu quả hơn.
Mục tiêu: Trò chơi này giúp học sinh ôn lại từ vựng, tăng cường kỹ năng tìm kiếm thông tin và mở rộng vốn từ qua việc giải thích từ trong ngữ cảnh cụ thể, tạo không khí học tập tích cực và gắn kết trong lớp.
Call My Bluff / Two Truths and A Lie:
Đồ vật cần chuẩn bị: Giấy và bút (tùy chọn): Để học sinh ghi lại ba câu của mình trước khi nói. và bảng điểm (tùy chọn): Nếu muốn chấm điểm cho từng lần đoán đúng.
Cách chơi
- Giới thiệu trò chơi và chia nhóm (tùy chọn): Giáo viên giải thích luật chơi: Mỗi học sinh sẽ nghĩ ra ba câu về bản thân mình, trong đó có 2 câu là sự thật và 1 câu là sai. Các bạn còn lại sẽ đoán xem câu nào là sai. Giáo viên có thể để học sinh chơi theo cặp, nhóm nhỏ hoặc chơi cả lớp.
- Sáng tạo câu chuyện cá nhân: Học sinh dành vài phút để suy nghĩ và viết ra ba câu về bản thân. Các câu nên có một chút thú vị hoặc bất ngờ để khiến người khác khó đoán, ví dụ: “I have a pet snake,” “I have traveled to Japan,” và “I can play the guitar.” Mỗi học sinh cố gắng tạo câu sai sao cho nó trông giống như thật để thử thách các bạn khác.
- Trình bày và đoán: Lần lượt, từng học sinh sẽ đọc ba câu của mình cho các bạn nghe. Các bạn trong lớp sẽ lắng nghe và sau đó thảo luận, hỏi thêm nếu cần, để đoán xem câu nào là sai.
- Kiểm tra và ghi điểm: Sau khi các bạn đoán xong, học sinh sẽ tiết lộ câu sai. Nếu tổ chức chấm điểm, các bạn đoán đúng sẽ được ghi điểm. Học sinh tạo câu chuyện khó đoán nhất (khiến nhiều bạn đoán sai) cũng có thể được thưởng điểm.
- Tiếp tục với các học sinh khác: Trò chơi tiếp tục cho đến khi tất cả học sinh có cơ hội chia sẻ các câu chuyện của mình hoặc cho đến khi hết thời gian.
- Lưu ý:
- Khuyến khích học sinh suy nghĩ sáng tạo và tự tin nói về bản thân.
- Giáo viên nên hướng dẫn học sinh tránh những câu gây hiểu lầm hoặc không phù hợp với văn hóa lớp học.
Mục tiêu: Trò chơi này giúp học sinh lớp 7 luyện kỹ năng nói và nghe, tăng cường sự tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Anh và tạo cơ hội cho các em tìm hiểu thêm về bạn bè trong lớp.
Word of Mouth
Đồ vật cần chuẩn bị: Danh sách từ hoặc cụm từ tiếng Anh phù hợp với trình độ lớp 7 (có thể chuẩn bị các thẻ từ để giáo viên chọn ngẫu nhiên) và bảng điểm (tùy chọn): Để ghi điểm cho các đội truyền đạt đúng từ hoặc cụm từ.
Cách chơi:
- Chia đội và xếp hàng: Giáo viên chia lớp thành các đội, mỗi đội từ 5-8 học sinh (tùy theo số lượng học sinh trong lớp). Các đội đứng xếp hàng dọc, sao cho mỗi thành viên chỉ nghe được từ người đứng ngay trước mình.
- Truyền từ hoặc cụm từ: Giáo viên thì thầm một từ hoặc cụm từ tiếng Anh cho học sinh đứng đầu mỗi hàng. Các từ này có thể là từ vựng đang học hoặc các cụm từ đơn giản phù hợp với trình độ của lớp. Học sinh đứng đầu phải truyền từ hoặc cụm từ này cho người đứng sau bằng cách thì thầm, không được nhắc lại nếu người sau không nghe rõ.
- Truyền tiếp đến người cuối hàng: Từng học sinh tiếp tục truyền từ hoặc cụm từ đó theo thứ tự hàng của mình, thì thầm vào tai người phía sau. Khi từ hoặc cụm từ đến người cuối cùng trong hàng, người này sẽ phải nói to từ/cụm từ đã nghe được trước cả lớp.
- Kiểm tra và ghi điểm: Giáo viên kiểm tra từ hoặc cụm từ mà học sinh cuối cùng nói và so sánh với từ ban đầu. Nếu từ đúng, đội đó ghi điểm. Nếu sai, giáo viên có thể chia sẻ từ đúng và cho một lượt chơi khác để cải thiện kỹ năng nghe hiểu của học sinh.
- Tiếp tục với các từ/cụm từ khác: Trò chơi tiếp tục với từ hoặc cụm từ mới. Giáo viên có thể thay đổi độ khó của từ để tăng thử thách cho các đội.
- Lưu ý:
- Khuyến khích học sinh nghe kỹ và phát âm rõ ràng khi truyền từ cho bạn tiếp theo.
- Để tăng độ khó, giáo viên có thể chọn những từ hoặc cụm từ dài hơn hoặc từ có âm giống nhau (như “ship” và “sheep”).
Mục tiêu: Trò chơi Word of Mouth giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nghe, phát âm và khả năng truyền đạt chính xác thông tin bằng tiếng Anh. Đồng thời, trò chơi tạo bầu không khí vui vẻ và tăng cường tinh thần làm việc nhóm trong lớp học.
Số may mắn (Lucky Number)
Đồ vật cần chuẩn bị: Bảng hoặc thẻ số may mắn: Giáo viên chuẩn bị sẵn một số để chọn làm số may mắn (có thể viết trên bảng hoặc sử dụng thẻ số) và Bảng điểm (tùy chọn): Để ghi điểm cho học sinh hoặc đội chơi trả lời đúng.
Cách chơi:
- Giới thiệu trò chơi và chọn số may mắn: Giáo viên giải thích luật chơi: Giáo viên sẽ chọn một số may mắn (ví dụ: 7 hoặc 10), và học sinh phải nghĩ ra các câu có chứa số may mắn này. Mỗi câu phải có ít nhất một từ hoặc cụm từ liên quan đến số đó. Giáo viên chọn số may mắn và công bố cho cả lớp.
- Đưa ra câu có liên quan đến số may mắn: Học sinh lần lượt nói các câu có chứa số may mắn trong các tình huống cụ thể. Ví dụ, nếu số may mắn là 7, học sinh có thể nói “Tôi ăn 7 cái bánh vào cuối tuần,” “Tôi muốn đến thăm 7 đất nước khác nhau,” hoặc “Gia đình tôi có 7 thành viên.” Mỗi học sinh cần phải tạo ra một câu mới, không lặp lại câu của bạn khác, và câu phải hợp lý, có ngữ nghĩa rõ ràng.
- Ghi điểm và kiểm tra câu trả lời: Giáo viên chấm điểm cho mỗi câu trả lời đúng, hợp lý và không bị lặp lại. Nếu học sinh đưa ra một câu không phù hợp hoặc lặp lại câu của bạn khác, sẽ không được ghi điểm. Trò chơi tiếp tục cho đến khi không còn học sinh nào có thể đưa ra câu mới liên quan đến số may mắn.
- Tiếp tục với các số may mắn khác: Giáo viên có thể đổi sang số may mắn khác và tiếp tục trò chơi. Điều này sẽ giúp học sinh luyện tập nhiều hơn với các số và tình huống khác nhau.
- Xác định người hoặc đội thắng cuộc: Sau khi trò chơi kết thúc, giáo viên sẽ tổng kết điểm. Học sinh hoặc đội có điểm số cao nhất sẽ là người thắng cuộc.
- Lưu ý:
- Giáo viên nên chọn các số may mắn dễ tưởng tượng và có nhiều cách để tạo câu với các tình huống đời thường.
- Khuyến khích học sinh sử dụng trí tưởng tượng và sự sáng tạo khi đưa ra các câu mới, đặc biệt là trong các tình huống ngẫu nhiên hoặc vui nhộn.
Mục tiêu: Trò chơi Số may mắn giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng từ vựng trong các câu hoàn chỉnh, phát triển khả năng sáng tạo trong giao tiếp và làm quen với cách sử dụng số trong ngữ cảnh hàng ngày. Trò chơi cũng giúp học sinh tự tin và linh hoạt hơn khi sử dụng tiếng Anh.
Nhớ hình (Remembering Pictures)
Đồ vật cần chuẩn bị:
- Hình ảnh minh họa: Giáo viên chuẩn bị sẵn một loạt hình ảnh minh họa các từ vựng hoặc chủ đề học (ví dụ: các loại trái cây, động vật, đồ dùng học tập).
- Bảng hoặc giấy ghi chú: Để học sinh viết lại thứ tự hoặc mô tả hình ảnh sau khi quan sát.
Cách chơi:
- Giới thiệu trò chơi và hiển thị hình ảnh: Giáo viên giới thiệu cách chơi: Đây là trò chơi thử thách trí nhớ bằng cách ghi nhớ thứ tự các hình ảnh được hiển thị. Giáo viên hiển thị một loạt hình ảnh (có thể từ 5-10 hình) trước lớp trong một khoảng thời gian ngắn, ví dụ từ 10 đến 15 giây, để học sinh quan sát kỹ các hình và thứ tự của chúng.
- Loại bỏ hình ảnh và yêu cầu nhớ lại: Sau khi hết thời gian quan sát, giáo viên che hoặc loại bỏ các hình ảnh. Giáo viên yêu cầu học sinh nhớ lại và ghi lại thứ tự các hình đã được hiển thị. Học sinh có thể viết thứ tự, vẽ lại các hình ảnh hoặc sử dụng cử chỉ để mô tả lại hình ảnh theo trí nhớ của mình.
- Kiểm tra và ghi điểm: Giáo viên kiểm tra kết quả của học sinh, so sánh với thứ tự và nội dung hình ảnh ban đầu. Học sinh ghi lại đúng thứ tự và nội dung sẽ được ghi điểm. Để tăng tính cạnh tranh, giáo viên có thể chơi theo nhóm và tính điểm cho từng nhóm. Nhóm nào ghi nhớ và liệt kê được nhiều hình đúng nhất sẽ chiến thắng.
- Tiếp tục với các loạt hình ảnh khác: Giáo viên có thể lặp lại trò chơi với các loạt hình ảnh mới và thay đổi chủ đề để tăng tính đa dạng và làm mới trò chơi. Có thể tăng dần độ khó bằng cách hiển thị nhiều hình ảnh hơn hoặc rút ngắn thời gian quan sát.
- Xác định người hoặc đội thắng cuộc: Cuối trò chơi, giáo viên tổng kết điểm của các cá nhân hoặc đội và tuyên bố người/đội thắng cuộc là người có trí nhớ tốt nhất.
- Lưu ý:
- Giáo viên nên chọn các hình ảnh liên quan đến bài học hoặc chủ đề đang học để giúp học sinh vừa chơi vừa ôn tập từ vựng.
- Khuyến khích học sinh sử dụng nhiều cách khác nhau để ghi nhớ (viết, vẽ, cử chỉ) để phát triển trí nhớ theo cách sáng tạo.
Mục tiêu: Trò chơi Nhớ hình giúp học sinh rèn luyện kỹ năng quan sát và trí nhớ một cách hiệu quả, hỗ trợ học từ vựng qua hình ảnh. Trò chơi này cũng giúp học sinh tăng cường khả năng ghi nhớ thông tin trong thời gian ngắn, kích thích tư duy và khả năng tập trung cao.
Ẩn từ (Word Masking)
Đồ vật cần chuẩn bị:
- Bảng hoặc giấy viết: Để viết từ hoặc cụm từ cần đoán.
- Tờ giấy hoặc băng dính: Dùng để che giấu từng chữ cái trong từ hoặc cụm từ.
Cách chơi:
- Giới thiệu trò chơi và chọn từ/cụm từ: Giáo viên giải thích luật chơi: Đây là trò chơi đoán từ, trong đó các chữ cái của từ/cụm từ sẽ được hé lộ dần dần. Học sinh sẽ đoán từ/cụm từ ẩn dựa vào các chữ cái đã lộ diện. Giáo viên chọn một từ hoặc cụm từ phù hợp với trình độ và chủ đề bài học, rồi viết từ đó lên bảng hoặc giấy và che giấu nó bằng cách phủ tờ giấy hoặc băng dính lên từng chữ cái.
- Hé lộ chữ cái theo lượt: Giáo viên có thể chọn cách hé lộ chữ cái ngẫu nhiên hoặc dựa vào yêu cầu đoán của học sinh. Học sinh lần lượt đoán chữ cái có thể xuất hiện trong từ hoặc cụm từ. Nếu đoán đúng chữ cái, giáo viên sẽ hé lộ chữ cái đó và học sinh có thêm thông tin để đoán từ/cụm từ. Nếu học sinh đoán sai, giáo viên có thể bỏ qua lượt của học sinh đó hoặc hé lộ thêm một chữ cái khác để giúp các học sinh khác dễ đoán hơn.
- Đoán từ hoàn chỉnh: Sau mỗi lần hé lộ chữ cái, học sinh có thể cố gắng đoán từ hoặc cụm từ hoàn chỉnh. Nếu học sinh đoán đúng từ hoặc cụm từ, học sinh đó sẽ được điểm. Nếu đoán sai, lượt đoán sẽ chuyển sang học sinh khác.
- Tiếp tục với các từ/cụm từ mới: Trò chơi tiếp tục với từ hoặc cụm từ mới để tất cả học sinh có cơ hội tham gia. Giáo viên có thể tăng độ khó của trò chơi bằng cách chọn các từ dài hơn hoặc phức tạp hơn.
- Xác định người thắng cuộc: Sau một số lượt chơi nhất định, giáo viên tổng kết điểm. Học sinh có nhiều điểm nhất sẽ là người thắng cuộc.
- Lưu ý:
- Giáo viên nên chọn các từ hoặc cụm từ phù hợp với chủ đề đang học hoặc từ vựng đã học để học sinh dễ dàng ghi nhớ và củng cố kiến thức.
- Khuyến khích học sinh sử dụng kỹ năng suy luận logic để đoán từ và đưa ra lựa chọn chữ cái hợp lý.
Mục tiêu: Trò chơi Ẩn từ giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc, viết, suy luận và ghi nhớ từ vựng. Trò chơi này cũng tăng cường khả năng suy nghĩ logic và nâng cao trí nhớ trong việc nhận diện các chữ cái và cấu trúc từ trong tiếng Anh.
- Trò chơi “Mê cung tiếng Anh”:
- Chuẩn bị: Tạo một mê cung trong lớp học bằng cách sắp xếp lại bàn ghế, đồ vật.
- Cách chơi:
- Chia học sinh thành từng cặp.
- Một học sinh bị bịt mắt, người còn lại hướng dẫn bạn đi qua mê cung.
- Người hướng dẫn phải sử dụng tiếng Anh, dùng các từ như “step over” (bước qua), “go down” (đi xuống), “go up” (đi lên), “go down” (đi xuống) để chỉ dẫn.
- Cặp nào vượt qua mê cung nhanh nhất và chính xác nhất sẽ thắng.
Trò chơi này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nghe hiểu, giao tiếp tiếng Anh và xây dựng sự tin tưởng giữa các bạn.
Trò chơi Sentence Auction
Đồ vật cần chuẩn bị:
- Danh sách câu: Giáo viên chuẩn bị sẵn một danh sách các câu tiếng Anh, một số câu đúng ngữ pháp và một số câu sai. Ví dụ: “She go to school every day” (sai) và “She goes to school every day” (đúng).
- Tiền ảo: Giáo viên chuẩn bị một lượng “tiền ảo” và phát cho mỗi nhóm. Có thể sử dụng giấy hoặc thẻ để biểu thị số tiền, hoặc ghi số tiền lên bảng.
- Bảng điểm (tùy chọn): Để ghi điểm cho các nhóm sau mỗi vòng đấu giá.
Cách chơi:
- Giới thiệu trò chơi và chia nhóm:
- Giáo viên giải thích luật chơi: Mỗi nhóm sẽ nhận được một số tiền ảo để tham gia đấu giá các câu. Mục tiêu là mua được nhiều câu đúng nhất mà vẫn còn lại nhiều tiền.
- Giáo viên chia học sinh thành các nhóm nhỏ từ 3-5 người và phát tiền ảo cho từng nhóm.
- Đọc câu và đấu giá:
- Giáo viên đọc to một câu từ danh sách đã chuẩn bị. Mỗi nhóm sẽ quyết định xem câu đó đúng hay sai và đưa ra số tiền mà họ muốn đấu giá cho câu đó.
- Các nhóm sẽ lần lượt đấu giá, với nhóm nào đưa ra số tiền cao nhất sẽ “mua” được câu đó.
- Xác nhận câu trả lời và ghi điểm:
- Sau khi một câu được mua, giáo viên tiết lộ xem câu đó đúng hay sai. Nếu câu đúng, nhóm mua được câu đó sẽ ghi điểm và giữ câu đó. Nếu câu sai, nhóm sẽ mất số tiền đã chi cho câu đó.
- Giáo viên ghi lại số điểm cho các nhóm, dựa trên số câu đúng mà nhóm đã mua được.
- Tiếp tục với các câu khác:
- Giáo viên tiếp tục đọc các câu mới và các nhóm tiếp tục đấu giá cho các câu mà họ cho là đúng. Trò chơi tiếp tục cho đến khi hết các câu trong danh sách hoặc khi các nhóm không còn đủ tiền để đấu giá.
- Xác định nhóm thắng cuộc:
- Sau khi trò chơi kết thúc, giáo viên tổng kết số câu đúng mà mỗi nhóm đã mua được và số tiền còn lại của từng nhóm.
- Nhóm nào mua được nhiều câu đúng nhất với số tiền còn lại nhiều nhất sẽ là nhóm thắng cuộc.
- Lưu ý:
- Khuyến khích học sinh suy nghĩ cẩn thận và phân tích ngữ pháp của mỗi câu trước khi quyết định đấu giá.
- Giáo viên nên chọn các câu có lỗi ngữ pháp phổ biến hoặc phù hợp với bài học để học sinh dễ dàng nhận biết.
Mục tiêu: Trò chơi Sentence Auction giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nhận diện và sửa lỗi ngữ pháp, đồng thời phát triển khả năng phán đoán và chiến lược trong việc sử dụng “ngân sách” của mình. Trò chơi cũng tạo không khí sôi nổi, khuyến khích học sinh tập trung vào ngữ pháp một cách hào hứng và thú vị.
Trò chơi Adjective Art
Đồ vật cần chuẩn bị:
- Giấy vẽ và bút màu: Phát giấy và bút màu cho mỗi học sinh hoặc nhóm để các em vẽ hình minh họa.
- Danh sách danh từ: Giáo viên chuẩn bị sẵn danh sách các danh từ để học sinh vẽ, ví dụ: “cat” (mèo), “house” (nhà), “tree” (cây), “car” (xe hơi).
- Bảng tính từ gợi ý (tùy chọn): Giáo viên có thể chuẩn bị một số tính từ gợi ý để giúp học sinh miêu tả chi tiết hình vẽ của mình.
Cách chơi:
- Giới thiệu trò chơi và đưa ra danh từ:
- Giáo viên giải thích luật chơi: Mỗi học sinh sẽ nhận được một danh từ để vẽ, và sau khi vẽ xong, các em sẽ thêm tính từ để miêu tả bức vẽ của mình.
- Giáo viên chọn một danh từ từ danh sách và công bố cho cả lớp. Ví dụ: “cat” (mèo).
- Vẽ bức tranh dựa trên danh từ:
- Học sinh sẽ bắt đầu vẽ bức tranh dựa trên danh từ được đưa ra. Mỗi học sinh có thể sáng tạo bức vẽ của riêng mình dựa trên trí tưởng tượng, ví dụ: một con mèo nằm ngủ, một con mèo đang chạy, v.v.
- Giáo viên có thể đặt thời gian giới hạn (khoảng 5-10 phút) để các em hoàn thành bức vẽ.
- Thêm tính từ vào bức vẽ:
- Sau khi vẽ xong, học sinh sẽ thêm các tính từ để miêu tả chi tiết cho bức vẽ của mình. Ví dụ, nếu danh từ là “cat,” học sinh có thể thêm các tính từ như “fluffy” (lông xù), “sleepy” (buồn ngủ), “orange” (màu cam).
- Giáo viên khuyến khích học sinh sử dụng nhiều tính từ để mô tả, tạo nên bức tranh phong phú hơn.
- Chia sẻ bức vẽ và tính từ:
- Mỗi học sinh sẽ lần lượt giới thiệu bức vẽ của mình với cả lớp và đọc các tính từ mà mình đã thêm vào để miêu tả.
- Các học sinh khác có thể đặt câu hỏi hoặc thêm nhận xét về bức vẽ để tạo không khí trao đổi và chia sẻ.
- Tiếp tục với danh từ khác:
- Giáo viên có thể tiếp tục với một danh từ mới và lặp lại các bước trên. Trò chơi có thể tiếp diễn qua nhiều vòng với các danh từ khác nhau.
- Lưu ý:
- Khuyến khích học sinh sử dụng các tính từ phong phú và đa dạng, tránh lặp lại các từ đơn giản như “big” hoặc “small.”
- Giáo viên có thể gợi ý một vài tính từ mới để học sinh học thêm từ vựng trong quá trình miêu tả.
Mục tiêu: Trò chơi Adjective Art giúp học sinh rèn luyện khả năng miêu tả bằng tiếng Anh, mở rộng vốn từ về tính từ và khuyến khích sự sáng tạo trong việc sử dụng ngôn ngữ. Trò chơi cũng tạo cơ hội để học sinh phát triển kỹ năng quan sát và mô tả một cách chi tiết, nâng cao sự tự tin khi sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp.
Trò chơi Heads Up (Nâng cao đầu)
Đồ vật cần chuẩn bị:
- Điện thoại hoặc thiết bị hiển thị từ/cụm từ: Cài đặt ứng dụng Heads Up hoặc một ứng dụng tương tự, hoặc giáo viên có thể chuẩn bị danh sách từ/cụm từ và hiển thị lên màn hình theo từng lượt chơi.
Cách chơi:
- Giới thiệu trò chơi và chọn người chơi:
- Giáo viên giải thích luật chơi: Mỗi lượt, một học sinh sẽ cầm điện thoại hoặc thiết bị hiển thị lên trán, sao cho chỉ các bạn còn lại nhìn thấy từ hoặc cụm từ bí mật hiển thị trên màn hình.
- Các bạn trong nhóm sẽ đưa ra các gợi ý bằng lời nói hoặc hành động (không được nói trực tiếp từ hoặc cụm từ đó) để giúp người đoán tìm ra từ khóa.
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ hoặc cặp để đảm bảo mỗi học sinh có nhiều lượt tham gia hơn.
- Hiển thị từ/cụm từ và đưa ra gợi ý:
- Học sinh cầm thiết bị lên trán, không nhìn thấy từ/cụm từ, nhưng các bạn trong nhóm sẽ nhìn thấy và lần lượt đưa ra các gợi ý bằng cách mô tả, diễn đạt hoặc cử chỉ để người đoán hiểu.
- Ví dụ: nếu từ là “apple,” các bạn có thể gợi ý “trái cây màu đỏ,” “Newton phát hiện khi thấy nó rơi,” hoặc “được dùng để làm nước ép phổ biến.”
- Người đoán cần suy luận dựa trên gợi ý để đoán từ khóa.
- Đoán đúng và chuyển lượt:
- Nếu đoán đúng từ/cụm từ, người đoán nghiêng thiết bị xuống để chuyển sang từ tiếp theo.
- Nếu không đoán được từ hoặc muốn bỏ qua, người chơi có thể nghiêng thiết bị lên để bỏ qua và chuyển sang từ khác.
- Mục tiêu là đoán đúng nhiều từ nhất có thể trong thời gian quy định (thường khoảng 1-2 phút mỗi lượt).
- Tính điểm và chuyển lượt chơi:
- Mỗi từ đoán đúng sẽ ghi một điểm cho nhóm hoặc cá nhân đoán.
- Các thành viên trong nhóm luân phiên nhau cầm thiết bị để đảm bảo ai cũng có cơ hội tham gia đoán từ.
- Xác định đội thắng cuộc:
- Khi trò chơi kết thúc, giáo viên tổng kết điểm số cho mỗi đội. Đội nào có nhiều điểm nhất sẽ là đội thắng cuộc.
Mục tiêu: Trò chơi Heads Up giúp học sinh rèn luyện khả năng phản xạ, suy luận và phát triển vốn từ vựng tiếng Anh. Trò chơi đồng thời nâng cao kỹ năng lắng nghe, sự sáng tạo trong cách diễn đạt và khuyến khích học sinh giao tiếp tự tin và linh hoạt.
Phương pháp dạy bé học tiếng Anh qua các trò chơi
Sử dụng game học tiếng Anh lớp 7 là một cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả, giúp học sinh tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên và thú vị hơn. Thay vì chỉ tập trung vào những bài học truyền thống, các trò chơi giúp biến quá trình học thành những hoạt động hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò và thúc đẩy sự sáng tạo ở các em. Dưới đây là một số phương pháp tích hợp trò chơi trong việc giảng dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 7:
Lồng Ghép Game Vào Bài Học
Thay vì tách biệt giữa trò chơi và bài học, giáo viên có thể kết hợp các game học tiếng Anh lớp 7 vào nội dung giảng dạy hàng ngày. Ví dụ, khi học từ vựng về chủ đề “động vật” hoặc “màu sắc,” giáo viên có thể sử dụng các trò chơi như Bingo từ vựng hoặc trò chơi đoán hình. Việc tích hợp này giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng và tự nhiên, tăng cường khả năng ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp.
Đa Dạng Hoá Các Loại Trò Chơi
Sử dụng nhiều loại game khác nhau để phát triển toàn diện các kỹ năng ngôn ngữ nghe, nói, đọc, viết là điều quan trọng trong giảng dạy tiếng Anh. Các trò chơi như Truy tìm kho báu, Đuổi hình bắt chữ, hoặc Mini Debate giúp học sinh lớp 7 vừa luyện nghe và nói, vừa rèn khả năng phản xạ nhanh, tạo sự phong phú và hứng thú trong lớp học, tránh cảm giác nhàm chán.
Tận Dụng Công Nghệ
Các ứng dụng và trò chơi trực tuyến về học tiếng Anh cũng là công cụ hữu ích, nhất là khi học sinh lớp 7 đã có sự tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ. Giáo viên có thể khuyến khích các em sử dụng một số ứng dụng học tiếng Anh hoặc tham gia vào các game học tiếng Anh lớp 7 trực tuyến. Điều này không chỉ giúp tăng hứng thú cho học sinh mà còn giúp các em làm quen với việc học tập thông qua công nghệ.
Tích Hợp Nhiều Giác Quan
Những trò chơi kết hợp đa giác quan (như thị giác, thính giác và xúc giác) sẽ giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ và học tiếng Anh lâu hơn. Ví dụ, một trò chơi yêu cầu học sinh nghe mô tả để tìm đúng đồ vật hoặc hình ảnh sẽ kết hợp được cả kỹ năng nghe và nhận diện bằng hình ảnh, tạo ra trải nghiệm học tập hấp dẫn và hiệu quả.
Đánh Giá và Phản Hồi Sau Mỗi Game
Sau mỗi trò chơi, giáo viên nên dành thời gian để đưa ra đánh giá và phản hồi tích cực. Nhận xét và khen ngợi sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về những gì các em đã học và các kỹ năng cần cải thiện. Đồng thời, việc phản hồi này cũng giúp học sinh lớp 7 nhận thức rõ về sự tiến bộ của mình, tạo động lực cho các em cố gắng hơn ở các trò chơi tiếp theo.
Áp dụng game học tiếng Anh lớp 7 vào giảng dạy là một phương pháp không chỉ tăng cường khả năng ngôn ngữ mà còn tạo ra môi trường học tập vui vẻ, khuyến khích các em tự tin và chủ động hơn trong việc học tiếng Anh. Các trò chơi không chỉ là công cụ giải trí mà còn là phương tiện học tập hiệu quả, hỗ trợ học sinh lớp 7 phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên và sáng tạo.
Lưu ý khi lựa chọn game tiếng Anh lớp 7 cho học sinh
- Phù hợp với độ tuổi và trình độ: Chọn trò chơi phù hợp với độ tuổi và trình độ tiếng Anh của học sinh lớp 7. Không nên chọn trò chơi quá đơn giản hoặc quá phức tạp.
- Mục tiêu học tập rõ ràng: Trò chơi cần có mục tiêu học tập cụ thể như rèn luyện từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng nghe nói…Phải phù hợp với nội dung bài học và chương trình.
- Tính tương tác và hấp dẫn: Chọn trò chơi có tính tương tác cao, khuyến khích học sinh tham gia tích cực. Trò chơi cần thú vị, hấp dẫn để thu hút sự chú ý của học sinh.
- Thời gian phù hợp: Không nên chọn trò chơi quá dài, thời gian phù hợp khoảng 5-10 phút. Có thể điều chỉnh thời gian tùy theo tình hình lớp học.
- Kết hợp nhiều kỹ năng: Nên chọn trò chơi kết hợp được nhiều kỹ năng tiếng Anh như nghe, nói, đọc, viết.
- Khuyến khích làm việc nhóm: Ưu tiên các trò chơi có yếu tố làm việc nhóm để rèn luyện kỹ năng hợp tác.
- Dễ tổ chức và chuẩn bị: Chọn trò chơi dễ tổ chức, không cần nhiều đạo cụ phức tạp.
- Linh hoạt và có thể điều chỉnh: Có thể điều chỉnh độ khó, thời gian, luật chơi cho phù hợp với từng lớp.
- An toàn và phù hợp văn hóa: Đảm bảo trò chơi an toàn và phù hợp với văn hóa học đường.
Việc lựa chọn trò chơi phù hợp sẽ giúp tăng hiệu quả học tập và tạo hứng thú cho học sinh lớp 7 trong giờ học tiếng Anh.
Game tiếng Anh lớp 7 cho học sinh ngày càng được áp dụng vào học tập phổ biến. Những lợi ích mà nó mang lại là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên cần lựa chọn trò chơi phù hợp cũng như chú ý các bước triển khai tổ chức để đạt được kết quả như mong muốn. Ngoài ra nếu bạn muốn tìm môi trường học tiếng Anh với các hoạt động nhằm nhanh chóng cải thiện kỹ năng giao tiếp và bổ trợ kiến thức trên lớp có thể tham khảo khoá học tiếng Anh cho học sinh THCS của IRIS English.