TOP 12 game tiếng Anh lớp 6 miễn phí, giúp con học tốt

top-12-game-tieng-anh-lop-6-mien-phi-giup-con-hoc-tot

top-12-game-tieng-anh-lop-6-mien-phi-giup-con-hoc-tot

Game tiếng Anh lớp 6 ngày càng được đông đảo học sinh yêu thích. Phương pháp vừa học vừa chơi này đã được đánh giá mang lại nhiều hiệu quả to lớn. Vậy với học sinh lớp 6 thì có những game nào? Làm sao để chọn được trò chơi phù hợp với học sinh? Trong những chia sẻ dưới đây, IRIS English sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Lợi ích của việc cho bé học tiếng Anh qua các trò chơi

  • Tạo hứng thú và động lực học tập: Trò chơi giúp việc học trở nên thú vị và hấp dẫn hơn, khuyến khích học sinh tham gia tích cực.
  • Giảm áp lực và lo lắng: Môi trường học tập vui vẻ giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng tiếng Anh.
  • Tăng cường ghi nhớ: Học qua trò chơi giúp học sinh ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp tốt hơn thông qua trải nghiệm thực tế.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp: Nhiều trò chơi đòi hỏi tương tác, giúp học sinh luyện tập kỹ năng nói và nghe.
  • Khuyến khích học tập chủ động: Học sinh tự khám phá và học hỏi trong quá trình chơi, thay vì chỉ tiếp nhận thông tin một cách thụ động.
  • Tạo cơ hội thực hành: Trò chơi cung cấp ngữ cảnh thực tế để học sinh áp dụng kiến thức đã học.
  • Phát triển kỹ năng xã hội: Trò chơi nhóm giúp học sinh học cách hợp tác và giao tiếp với bạn bè.
  • Tăng cường tư duy phản xạ: Nhiều trò chơi đòi hỏi phản ứng nhanh, giúp học sinh phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên.
  • Phù hợp với nhiều phong cách học tập: Trò chơi kết hợp các yếu tố thị giác, thính giác và vận động, phù hợp với đa dạng học sinh.
  • Tạo môi trường học tập tích cực: Không khí vui vẻ trong lớp học giúp xây dựng mối quan hệ tốt giữa học sinh và giáo viên.
top-10-game-tieng-anh-lop-6-mien-phi-giup-con-hoc-tot
Game tiếng Anh lớp 6 được yêu thích hiện nay

TOP 12 game tiếng Anh lớp 6 được yêu thích hiện nay

Bingo từ vựng

Trò chơi này giúp học sinh luyện nghe, suy luận và mở rộng vốn từ vựng một cách thú vị và hiệu quả.
Chuẩn bị:
  • Bảng Bingo (5×5): Có các ô từ vựng tiếng Anh.
  • Bút đánh dấu: Mỗi học sinh nhận một chiếc để đánh dấu từ.
  • Danh sách định nghĩa/câu đố: Giáo viên chuẩn bị trước.
  • Đồng hồ bấm giờ: Đo thời gian suy nghĩ (30 giây).
  • Phần thưởng (tuỳ chọn): Để khuyến khích học sinh.
Cách chơi:
  1. Phát bảng Bingo và giới thiệu luật chơi: Phát bảng Bingo và bút cho từng học sinh. Giáo viên giải thích: Giáo viên sẽ đọc định nghĩa hoặc câu đố. Học sinh đoán từ, nếu từ đó có trên bảng thì đánh dấu.
  2. Chơi Bingo: Giáo viên đọc định nghĩa hoặc câu đố. Học sinh có 30 giây để tìm từ phù hợp và đánh dấu từ đó trên bảng nếu có.
  3. Xác định người thắng cuộc: Học sinh hô “Bingo!” khi hoàn thành một hàng (ngang, dọc, hoặc chéo). Giáo viên kiểm tra lại các từ đã đánh dấu.
  4. Thử thách thêm (tùy chọn): Người thắng tạo câu với các từ trong hàng Bingo vừa hoàn thành.
  5. Kết thúc: Có thể tiếp tục tìm thêm người thắng thứ 2, 3. Giáo viên tổng kết và nhấn mạnh các từ vựng đã học.
Lưu ý:
  • Điều chỉnh độ khó của định nghĩa cho phù hợp với trình độ.
  • Khuyến khích học sinh giải thích nghĩa của từ bằng tiếng Anh.
  • Tạo không khí vui vẻ, cạnh tranh lành mạnh.

Simon Says (Simon bảo)

Đồ vật cần chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ vật
Cách chơi:
  1. Giáo viên đóng vai “Simon”: Giáo viên là “Simon” và sẽ đưa ra các mệnh lệnh bằng tiếng Anh.
  2. Luật chơi: Nếu câu bắt đầu bằng “Simon says” (ví dụ: “Simon says touch your nose”), học sinh phải làm theo. Nếu câu không bắt đầu bằng “Simon says” (ví dụ: “Touch your nose”), học sinh không thực hiện hành động.
  3. Mục tiêu: Học sinh phải lắng nghe kỹ và chỉ làm theo khi có “Simon says.” Học sinh nào làm sai (thực hiện hành động không có “Simon says”) sẽ bị loại khỏi lượt chơi đó.
  4. Tiếp tục trò chơi: Trò chơi tiếp tục cho đến khi còn lại một học sinh hoặc giáo viên kết thúc.
  5. Lưu ý:
    1. Tăng tốc độ hoặc làm phức tạp mệnh lệnh để tăng thử thách.
    2. Tạo không khí vui vẻ, khuyến khích học sinh nghe và phản ứng nhanh nhạy.
Mục tiêu: Trò chơi giúp học sinh rèn luyện khả năng nghe hiểu và phản xạ nhanh trong tiếng Anh.

Ghép từ (Matching Game)

Đồ vật cần chuẩn bị: Các thẻ từ vựng: Bao gồm các từ tiếng Anh và thẻ nghĩa tiếng Việt tương ứng.
Cách chơi:
  1. Chuẩn bị thẻ từ vựng: Giáo viên chuẩn bị các cặp thẻ từ tiếng Anh và thẻ nghĩa tiếng Việt. Mỗi từ tiếng Anh có một thẻ nghĩa tiếng Việt tương ứng.
  2. Luật chơi: Học sinh lần lượt chọn thẻ từ vựng tiếng Anh và tìm thẻ nghĩa tiếng Việt phù hợp để ghép thành một cặp. Mỗi học sinh có thể có một khoảng thời gian nhất định (tuỳ giáo viên quyết định) để ghép đúng các cặp.
  3. Xác định người thắng cuộc: Học sinh nào ghép đúng được nhiều cặp nhất sẽ là người thắng.
  4. Tiếp tục và kết thúc trò chơi: Trò chơi có thể tiếp tục nhiều lượt để học sinh khác có cơ hội tham gia hoặc luyện tập thêm. Kết thúc trò chơi, giáo viên tổng kết và ôn lại các từ vựng quan trọng.
  5. Lưu ý:
    1. Tạo không khí vui vẻ, khuyến khích học sinh hợp tác và giúp đỡ nhau khi cần.
    2. Có thể điều chỉnh độ khó bằng cách thêm hoặc bớt số lượng từ.
Mục tiêu: Trò chơi giúp học sinh ghi nhớ từ vựng, tăng cường khả năng hiểu nghĩa và phản xạ nhanh trong việc nhận diện từ tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt tương ứng.

Hangman

Trò chơi giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng, luyện khả năng suy luận và ghi nhớ chữ cái tiếng Anh một cách vui vẻ và hứng thú.
Đồ vật cần chuẩn bị: Bảng viết và phấn hoặc bút dạ
Cách chơi:
  1. Giáo viên chọn từ và viết gạch ngang: Giáo viên nghĩ ra một từ tiếng Anh và vẽ các gạch ngang tương ứng với số chữ cái của từ đó lên bảng, để học sinh biết số lượng chữ cái cần đoán.
  2. Học sinh đoán chữ cái: Học sinh lần lượt đoán từng chữ cái trong từ. Nếu đoán đúng, giáo viên sẽ điền chữ cái vào vị trí tương ứng trên bảng.
  3. Xử lý khi đoán sai: Nếu học sinh đoán sai, giáo viên sẽ vẽ một phần của hình người trên bảng (ví dụ: đầu, thân, tay, chân). Hình người sẽ có tổng cộng một số phần nhất định (thường là 6-8 phần).
  4. Kết thúc trò chơi: Trò chơi kết thúc khi học sinh đoán được hết chữ cái để hoàn thành từ trước khi hình người bị vẽ xong (học sinh thắng). Nếu hình người hoàn chỉnh trước khi từ được đoán ra, học sinh thua cuộc.
  5. Lưu ý:
    1. Chọn các từ phù hợp với trình độ của học sinh để tăng cơ hội đoán đúng.
    2. Khuyến khích học sinh thảo luận và làm việc nhóm để đoán từ một cách hiệu quả.

Vẽ và Đoán (Pictionary)

Trò chơi giúp học sinh luyện khả năng biểu đạt ý tưởng qua hình ảnh, củng cố vốn từ vựng tiếng Anh và phát triển kỹ năng phán đoán, tạo không khí sôi nổi trong lớp học.
Đồ vật cần chuẩn bị: Bảng viết và phấn hoặc bút dạ
Cách chơi:
  1. Chọn từ và vẽ: Giáo viên chọn một từ tiếng Anh và bí mật đưa cho một học sinh để vẽ lên bảng. Từ này có thể là danh từ dễ hình dung (ví dụ: “cat,” “house,” “apple”). Học sinh đó sẽ vẽ hình để biểu diễn từ mà không được nói hay viết chữ cái liên quan đến từ.
  2. Đoán từ: Các học sinh còn lại sẽ quan sát hình vẽ và lần lượt đoán từ tiếng Anh dựa trên hình vẽ đó. Học sinh có thể đoán liên tục cho đến khi có người nói đúng từ.
  3. Tính điểm: Học sinh đoán đúng sẽ ghi được một điểm và có thể trở thành người vẽ ở lượt tiếp theo. Trò chơi tiếp tục với từ mới và một học sinh mới lên vẽ.
  4. Tiếp tục và kết thúc trò chơi: Trò chơi có thể diễn ra trong nhiều lượt để nhiều học sinh được tham gia vẽ và đoán. Kết thúc trò chơi, giáo viên có thể tổng kết điểm để tìm ra người thắng cuộc.
  5. Lưu ý:
    1. Khuyến khích học sinh vẽ đơn giản và rõ ràng để các bạn dễ đoán.
    2. Giáo viên có thể chọn từ phù hợp với trình độ và chủ đề đang học để mở rộng vốn từ vựng cho học sinh.

Tìm cặp từ (Memory Matching)

Trò chơi giúp học sinh phát triển trí nhớ, tăng cường vốn từ vựng và khả năng nhận diện từ tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt một cách vui vẻ và hiệu quả.
Đồ vật cần chuẩn bị:
  • Thẻ từ vựng tiếng Anhthẻ nghĩa tiếng Việt (hoặc hình ảnh tương ứng)
Cách chơi:
  1. Chuẩn bị thẻ và sắp xếp: Đặt tất cả các thẻ từ úp xuống trên bàn hoặc sàn, trộn đều để các từ và nghĩa không ở gần nhau.
  2. Lần lượt lật thẻ để tìm cặp: Học sinh lần lượt lật hai thẻ lên trong mỗi lượt để tìm cặp từ tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt (hoặc từ và hình ảnh tương ứng). Nếu hai thẻ lật lên là cặp đúng, học sinh giữ cặp đó và tiếp tục thêm một lượt nữa. Nếu không đúng cặp, học sinh sẽ úp hai thẻ đó lại và đến lượt người chơi tiếp theo.
  3. Tính điểm và xác định người thắng: Học sinh giữ được nhiều cặp thẻ đúng nhất sẽ chiến thắng trò chơi.
  4. Tiếp tục và kết thúc trò chơi: Trò chơi tiếp tục đến khi tất cả các cặp thẻ đã được tìm thấy. Giáo viên có thể tổng kết điểm để tìm ra học sinh thắng cuộc và nhấn mạnh các từ vựng đã học.
  5. Lưu ý:
    1. Khuyến khích học sinh tập trung ghi nhớ vị trí của các thẻ đã lật để dễ dàng tìm cặp trong các lượt tiếp theo.
    2. Chọn từ phù hợp với chủ đề bài học để trò chơi vừa mang tính giải trí vừa giúp củng cố từ vựng.

Ai nhanh hơn (Quick Answer)

Trò chơi giúp học sinh luyện phản xạ nhanh, củng cố kiến thức tiếng Anh và tạo không khí hào hứng, thi đua lành mạnh trong lớp học.
Đồ vật cần chuẩn bị: Không cần chuẩn bị đồ vật
Cách chơi:
  1. Chia đội: Chia lớp thành hai đội để tạo không khí thi đua.
  2. Đưa ra câu hỏi: Giáo viên lần lượt đặt các câu hỏi ngắn gọn về kiến thức tiếng Anh, ví dụ: “What’s the past tense of ‘go’?” hoặc “How do you say ‘con mèo’ in English?”. Các câu hỏi có thể xoay quanh từ vựng, ngữ pháp hoặc câu đơn giản.
  3. Trả lời nhanh: Đội nào trả lời đúng trước sẽ ghi được điểm cho câu hỏi đó. Nếu trả lời sai, đội kia sẽ có cơ hội trả lời.
  4. Tính điểm và xác định đội thắng: Mỗi câu trả lời đúng ghi được một điểm cho đội đó. Cuối trò chơi, đội nào có nhiều điểm hơn sẽ thắng.
  5. Tiếp tục và kết thúc trò chơi: Trò chơi tiếp tục với các câu hỏi khác cho đến khi hết thời gian hoặc hết câu hỏi. Giáo viên tổng kết điểm và công bố đội thắng.
  6. Lưu ý:
    1. Khuyến khích các đội trả lời nhanh và tự tin.
    2. Giáo viên có thể chọn câu hỏi phù hợp với trình độ và chủ đề học tập của học sinh để củng cố kiến thức.

Truy tìm kho báu (Treasure Hunt)

Trò chơi giúp học sinh thực hành đọc hiểu tiếng Anh, kỹ năng suy luận và làm việc nhóm, đồng thời tạo không khí vui vẻ và khám phá trong lớp học.
Đồ vật cần chuẩn bị: Thẻ từ hoặc gợi ý: Các thẻ gợi ý bằng tiếng Anh được đặt ở các vị trí khác nhau trong lớp, mỗi thẻ dẫn đến vị trí tiếp theo. Kho báu: Phần thưởng hoặc thẻ cuối cùng để đánh dấu điểm đến cuối cùng của trò chơi.
Cách chơi:
  1. Chuẩn bị thẻ gợi ý: Giáo viên chuẩn bị một chuỗi thẻ gợi ý. Mỗi thẻ chứa một câu dẫn bằng tiếng Anh, chỉ vị trí của thẻ tiếp theo (ví dụ: “Look under the teacher’s desk” hoặc “Find the next clue near the bookshelf”). Thẻ cuối cùng sẽ dẫn đến “kho báu” (có thể là một phần thưởng nhỏ hoặc một ghi chú chúc mừng).
  2. Bắt đầu cuộc tìm kiếm: Giáo viên phát cho học sinh gợi ý đầu tiên, gợi ý này sẽ dẫn các em đến thẻ tiếp theo. Học sinh sẽ lần lượt đi theo các gợi ý để tìm ra vị trí của từng thẻ.
  3. Tìm kho báu: Học sinh tiếp tục tìm kiếm theo các gợi ý cho đến khi tìm ra thẻ cuối cùng dẫn đến “kho báu.” Học sinh hoặc nhóm tìm thấy “kho báu” đầu tiên sẽ là người chiến thắng.
  4. Tiếp tục và kết thúc trò chơi: Nếu muốn, giáo viên có thể tạo nhiều chuỗi gợi ý khác nhau để nhiều nhóm học sinh có thể tham gia cùng lúc. Kết thúc trò chơi, giáo viên có thể tổ chức tổng kết và nhấn mạnh các từ vựng hoặc câu hướng dẫn bằng tiếng Anh đã sử dụng.
  5. Lưu ý:
    1. Các gợi ý nên phù hợp với trình độ tiếng Anh của học sinh, đơn giản và dễ hiểu.
    2. Khuyến khích học sinh làm việc nhóm, trao đổi để hiểu các gợi ý và tìm vị trí tiếp theo.

Đổi chỗ tìm từ (Word Swap)

Trò chơi giúp học sinh luyện kỹ năng nhận diện và thay thế từ vựng tiếng Anh phù hợp, củng cố khả năng dịch và hiểu ngữ cảnh, đồng thời tạo môi trường học vui vẻ và sáng tạo.
Đồ vật cần chuẩn bị: Bảng viết và bút dạ hoặc giấy và bút cho mỗi học sinh hoặc nhóm.
Cách chơi:
  1. Viết câu trộn ngôn ngữ: Giáo viên viết một số câu tiếng Anh có xen lẫn từ tiếng Việt trên bảng hoặc phát cho từng nhóm học sinh. Ví dụ: “She loves uống nước cam” hoặc “They want to chơi bóng đá.”
  2. Thay từ tiếng Việt bằng tiếng Anh: Nhiệm vụ của học sinh là xác định các từ tiếng Việt trong câu và thay thế chúng bằng từ tiếng Anh phù hợp để hoàn chỉnh câu. Ví dụ: “She loves uống nước cam” sẽ được sửa thành “She loves to drink orange juice.”
  3. Chia sẻ câu hoàn chỉnh: Sau khi hoàn thành, học sinh hoặc nhóm sẽ đọc to câu đã sửa của mình trước lớp để kiểm tra độ chính xác.
  4. Tính điểm (tùy chọn): Giáo viên có thể tính điểm cho từng câu trả lời đúng. Học sinh hoặc nhóm sửa được nhiều câu nhất sẽ thắng.
  5. Tiếp tục với các câu khác: Giáo viên có thể chuẩn bị nhiều câu với từ vựng và cấu trúc ngữ pháp khác nhau để trò chơi tiếp tục và học sinh có thêm cơ hội thực hành.
  6. Lưu ý:
    1. Chọn các từ và câu phù hợp với trình độ tiếng Anh của học sinh.
    2. Khuyến khích học sinh suy nghĩ nhanh và chính xác để nâng cao kỹ năng chuyển đổi ngôn ngữ.

Đố vui hình ảnh (Picture Quiz)

Trò chơi giúp học sinh củng cố từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh, luyện khả năng nhận diện từ nhanh chóng và phát âm đúng, đồng thời tạo không khí học tập vui nhộn và sinh động.
Đồ vật cần chuẩn bị: Hình ảnh các đồ vật đơn giản như quả táo, con mèo, cái ghế, ngôi nhà, v.v.
Cách chơi:
  1. Giáo viên giơ hình ảnh lên: Giáo viên lần lượt giơ từng hình ảnh đồ vật lên cho cả lớp xem.
  2. Học sinh đoán từ tiếng Anh: Học sinh sẽ nhìn vào hình ảnh và cố gắng đoán từ tiếng Anh tương ứng. Ví dụ: khi thấy hình quả táo, học sinh sẽ nói “apple”; khi thấy hình con mèo, học sinh sẽ nói “cat.”
  3. Cộng điểm cho câu trả lời đúng: Học sinh đoán đúng sẽ được ghi điểm. Giáo viên có thể quyết định cộng điểm cho học sinh trả lời nhanh nhất hoặc cho tất cả những ai trả lời đúng.
  4. Tiếp tục với các hình ảnh khác: Trò chơi tiếp tục với các hình ảnh khác nhau, từ dễ đến khó để tăng tính thử thách và giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng.
  5. Xác định người thắng cuộc: Cuối trò chơi, học sinh có nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng.
  6. Lưu ý:
    1. Giáo viên nên chọn hình ảnh đơn giản và phù hợp với trình độ từ vựng của học sinh.
    2. Khuyến khích học sinh phát âm rõ ràng và tự tin khi đoán từ.

Tìm từ quanh lớp (Classroom Scavenger Hunt)

Đồ vật cần chuẩn bị: Danh sách từ vựng đồ vật trong lớp học: Giáo viên chuẩn bị một danh sách các từ vựng về những vật dụng trong lớp học bằng tiếng Anh, như “window” (cửa sổ), “desk” (bàn), “chalkboard” (bảng đen), “chair” (ghế), “clock” (đồng hồ), v.v.
Cách chơi:
  1. Giới thiệu trò chơi và phân chia nhóm (nếu cần): Giáo viên giải thích luật chơi: Học sinh sẽ phải tìm và gọi tên các đồ vật trong lớp học bằng tiếng Anh. Trò chơi giúp các em vừa vận động vừa ghi nhớ từ vựng một cách trực quan và sinh động. Giáo viên có thể chia lớp thành các nhóm nhỏ hoặc cho học sinh chơi cá nhân, tùy vào số lượng học sinh trong lớp.
  2. Đưa ra danh sách từ vựng và yêu cầu tìm kiếm: Giáo viên sẽ đọc tên từng đồ vật trong danh sách, hoặc có thể phát danh sách từ vựng cho các nhóm để các em tự tìm kiếm. Khi giáo viên nói một từ, ví dụ “window,” các em phải nhanh chóng tìm cửa sổ trong lớp và gọi to tên đồ vật bằng tiếng Anh (“window”).
  3. Gọi tên đồ vật và ghi điểm: Học sinh hoặc nhóm nào tìm được đồ vật và gọi tên đúng bằng tiếng Anh nhanh nhất sẽ ghi được điểm cho đồ vật đó. Trò chơi tiếp tục với các từ tiếp theo trong danh sách.
  4. Tiếp tục với các từ vựng khác trong lớp: Giáo viên tiếp tục đọc các từ trong danh sách, học sinh sẽ tìm và gọi tên các đồ vật cho đến khi hoàn thành hết danh sách.
  5. Xác định người thắng cuộc: Sau khi kết thúc danh sách từ vựng, giáo viên tổng kết điểm của từng học sinh hoặc nhóm. Học sinh hoặc nhóm nào có nhiều điểm nhất sẽ là người chiến thắng.
  6. Lưu ý:
    1. Giáo viên nên lựa chọn các từ vựng về đồ vật có sẵn trong lớp để đảm bảo học sinh có thể tìm thấy dễ dàng.
    2. Khuyến khích học sinh gọi tên to và rõ ràng để thực hành phát âm từ vựng tiếng Anh.

Nhảy chữ (Letter Hop)

Trò chơi giúp học sinh ghi nhớ từ vựng tiếng Anh một cách sinh động, phát triển khả năng nhận diện chữ cái và rèn luyện kỹ năng vận động, đồng thời tạo không khí vui vẻ và hứng khởi trong lớp học.
Đồ vật cần chuẩn bị: Chữ cái được dán hoặc vẽ trên sàn thành một bảng chữ cái lớn.
Cách chơi:
  1. Chuẩn bị và sắp xếp chữ cái trên sàn: Giáo viên sắp xếp các chữ cái tiếng Anh trên sàn theo thứ tự hoặc ngẫu nhiên để học sinh có thể nhảy từ chữ cái này sang chữ cái khác.
  2. Đọc từ và yêu cầu học sinh nhảy theo chữ cái: Giáo viên đọc một từ tiếng Anh đơn giản, ví dụ: “dog.” Học sinh sẽ nhảy đến các chữ cái D, O, và G theo đúng thứ tự để tạo thành từ “dog.”
  3. Tạo nhóm hoặc thi đua (tùy chọn): Học sinh có thể chơi theo cá nhân, theo cặp hoặc theo nhóm. Giáo viên có thể thiết lập cuộc thi xem ai hoàn thành từ nhanh nhất hoặc đúng thứ tự nhất. Mỗi lần hoàn thành từ đúng sẽ được cộng điểm, đội nào có nhiều điểm nhất sẽ thắng.
  4. Thay đổi từ và tiếp tục trò chơi: Giáo viên có thể tăng độ khó bằng cách chọn từ dài hơn hoặc từ vựng mới để học sinh thử thách. Trò chơi tiếp tục với các từ mới để học sinh có thêm cơ hội vận động và ghi nhớ từ vựng.
  5. Lưu ý:
    1. Chọn các từ đơn giản và phù hợp với trình độ của học sinh.
    2. Khuyến khích học sinh tập trung và nhảy theo đúng thứ tự chữ cái để ghi nhớ từ tốt hơn.

Trò chơi hội thoại theo chủ đề

Trò chơi giúp học sinh luyện kỹ năng giao tiếp, phát triển khả năng ứng dụng từ vựng và ngữ pháp vào ngữ cảnh thực tế, đồng thời rèn luyện sự tự tin và kỹ năng làm việc nhóm trong môi trường học đường.
Đồ vật cần chuẩn bị:
  • Chủ đề và tình huống đơn giản phù hợp với học sinh lớp 6, ví dụ như “mua sắm ở cửa hàng,” “gọi món ăn tại nhà hàng,” “đi bác sĩ,” “tại sân bay” hoặc “tại quầy lễ tân khách sạn.”
Cách chơi:
  1. Chọn chủ đề và chia nhóm: Giáo viên chọn một chủ đề hoặc tình huống đơn giản và thông báo cho cả lớp. Sau đó, giáo viên chia lớp thành các cặp học sinh để tạo sự tương tác và khuyến khích các em làm việc nhóm.
  2. Hướng dẫn sáng tác đoạn hội thoại: Mỗi cặp học sinh sẽ thảo luận và sáng tác một đoạn hội thoại ngắn phù hợp với tình huống được giao. Đoạn hội thoại cần có ít nhất 3-4 câu cho mỗi học sinh trong cặp và phải thể hiện đúng ngữ cảnh của tình huống. Ví dụ:
  • Nếu chủ đề là “ở cửa hàng,” học sinh có thể xây dựng đoạn hội thoại về việc mua đồ, hỏi giá hoặc thỏa thuận giá cả.
  • Nếu chủ đề là “tại nhà hàng,” học sinh có thể giả lập tình huống gọi món, hỏi về món ăn và thanh toán.
  1. Luyện tập và diễn tập: Sau khi hoàn thành đoạn hội thoại, các cặp sẽ được một khoảng thời gian ngắn để luyện tập trước khi trình bày trước lớp. Học sinh được khuyến khích diễn xuất tự nhiên, sử dụng cử chỉ và biểu cảm để làm cho đoạn hội thoại sinh động hơn.
  2. Diễn trước lớp: Lần lượt từng cặp sẽ trình bày đoạn hội thoại của mình trước lớp. Các cặp khác và giáo viên sẽ lắng nghe, xem xét cách sử dụng từ vựng, ngữ pháp, ngữ điệu và sự tự tin khi diễn.
  3. Chấm điểm và nhận xét: Sau mỗi phần diễn, giáo viên và các bạn trong lớp có thể đưa ra nhận xét về sáng tạo, diễn xuất, và mức độ phù hợp với tình huống của từng cặp. Giáo viên có thể chấm điểm để khuyến khích các cặp cố gắng hoặc chọn ra cặp có phần thể hiện xuất sắc nhất.
  4. Tiếp tục với các chủ đề khác (tùy chọn):
    1. Giáo viên có thể tiếp tục với các chủ đề và tình huống khác để các học sinh có cơ hội tham gia nhiều hơn và luyện tập các tình huống đa dạng.
  5. Lưu ý:
    1. Giáo viên nên chọn các chủ đề gần gũi với đời sống và trình độ tiếng Anh của học sinh.
    2. Khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và luyện nói một cách tự nhiên, không áp lực.

Tham khảo: Từ vựng tiếng Anh lớp 6 đầy đủ theo từng Unit trong sách giáo khoa

Phương pháp dạy bé học tiếng Anh qua các trò chơi

Dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 6 qua trò chơi là một phương pháp hiệu quả và thú vị, giúp các em tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, dễ dàng và hào hứng. Thay vì những bài học khô khan, các trò chơi biến việc học tiếng Anh thành những hoạt động vui vẻ, kích thích sự tò mò và sáng tạo. Dưới đây là một số phương pháp dạy tiếng Anh qua trò chơi phù hợp với học sinh lớp 6:
Tích hợp trò chơi vào bài học
Thay vì tách biệt trò chơi và bài học, giáo viên nên tích hợp các hoạt động vui chơi vào nội dung giảng dạy. Điều này giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và thú vị hơn.
Đa dạng hóa phương pháp giảng dạy
Sử dụng nhiều loại trò chơi khác nhau để phát triển đồng đều các kỹ năng ngôn ngữ: nghe, nói, đọc, viết. Điều này giúp duy trì sự hứng thú và tránh nhàm chán cho học sinh.
Kết hợp công nghệ
Sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh hoặc trò chơi trực tuyến có thể tăng thêm hứng thú cho học sinh và giúp họ làm quen với công nghệ trong học tập.
Tích hợp đa giác quan
Sử dụng các trò chơi kết hợp nhiều giác quan (thị giác, thính giác, xúc giác) để tăng cường khả năng ghi nhớ và học tập của học sinh.
Đánh giá và phản hồi
Sau mỗi trò chơi, giáo viên nên dành thời gian để đánh giá và cung cấp phản hồi. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về những gì họ đã học được và những điểm cần cải thiện.

Lưu ý khi lựa chọn game tiếng Anh lớp 6 cho bé

Khi lựa chọn trò chơi để dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 6, cần lưu ý một số điểm quan trọng sau:
  • Phù hợp với độ tuổi và trình độ: Chọn trò chơi phù hợp với khả năng ngôn ngữ và nhận thức của học sinh lớp 6.
  • Liên quan đến chương trình học: Đảm bảo trò chơi củng cố kiến thức từ vựng và ngữ pháp trong chương trình.
  • Đơn giản và dễ hiểu: Quy tắc trò chơi nên đơn giản để học sinh dễ dàng nắm bắt và tham gia.
  • Tương tác và hợp tác: Ưu tiên các trò chơi khuyến khích học sinh tương tác và làm việc nhóm.
  • Thời gian phù hợp: Chọn trò chơi có thời lượng phù hợp, không quá dài hoặc quá ngắn.
  • An toàn và phù hợp: Đảm bảo nội dung trò chơi phù hợp về mặt văn hóa và không có yếu tố bạo lực.
  • Cân bằng giữa học và chơi: Trò chơi nên vừa mang tính giáo dục vừa giải trí.
  • Đa dạng kỹ năng: Chọn trò chơi phát triển nhiều kỹ năng ngôn ngữ khác nhau (nghe, nói, đọc, viết).
  • Khả năng điều chỉnh: Ưu tiên trò chơi có thể điều chỉnh độ khó để phù hợp với nhiều học sinh.
  • Công nghệ (nếu có): Nếu sử dụng trò chơi điện tử, đảm bảo phù hợp với cơ sở vật chất của trường và khả năng tiếp cận của học sinh.
  • Đảm bảo sự tham gia của tất cả học sinh

Tóm lại có thể thấy game tiếng Anh lớp 6 hỗ trợ cho quá trình dạy và học rất nhiều. Nếu triển khai các trò chơi phù hợp sẽ mang lại những hiệu quả to lớn. Việc kết hợp đa dạng phương pháp dạy học giúp việc dung nạp kiến thức trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn cũng đang muốn tìm môi trường học tập có thể vừa đảm bảo việc học trên trường vừa có thể tự tin giao tiếp và tham gia hàng loạt những hoạt động ngoại khoá thì có thể thêm khoá học tiếng Anh cho học sinh tại IRIS English nhé!

Mục lục
icon hotline
icon zalo
icon chat page