Tổng quan chương trình tiếng Anh lớp 9

tong-quan-chuong-trinh-tieng-anh-lop-9

tong-quan-chuong-trinh-tieng-anh-lop-9

Chương trình tiếng Anh lớp 9 là cột mốc quan trọng trong hành trình học tập, giúp học sinh chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp và các thử thách lớn hơn. Với nội dung phong phú, tập trung vào ngữ pháp nâng cao, từ vựng đa dạng và các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết, chương trình không chỉ củng cố nền tảng mà còn phát triển tư duy ngôn ngữ toàn diện. Bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về chương trình, những điểm mới và cách học hiệu quả dành cho học sinh lớp 9.

Tổng quan về chương trình tiếng Anh lớp 9

Tổng hợp về số lượng Unit cần học chương trình tiếng Anh lớp 9

Unit
Chủ đề tiếng Anh
Chủ đề tiếng Việt
Unit 1
Local Environment
Môi trường địa phương
Unit 2
City Life
Cuộc sống thành thị
Unit 3
Teen stress and pressure
Áp lực và căng thẳng tuổi thiếu niên
Unit 4
Life in the past
Cuộc sống trong quá khứ
Unit 5
Wonders of Viet Nam
Những kì quan ở Việt Nam
Unit 6
Then and Now
Việt Nam: Xưa và nay
Unit 7
Recipes and Eating habits
Bữa ăn và thói quen ăn uống
Unit 8
Tourism
Du lịch
Unit 9
English in the world
Tiếng Anh trên thế giới
Unit 10
Space travel
Du hành vũ trụ
Unit 11
Changing roles in society
Thay đổi vai trò trong xã hội
Unit 12
My future career
Nghề nghiệp tương lai của tôi

Tổng hợp các chuyên đề ngữ pháp của chương trình tiếng Anh lớp 9

Dưới đây là bảng tổng hợp kiến thức ngữ pháp tiếng Anh lớp 9 theo từng Unit:
Unit
Ngữ pháp trọng tâm
Unit 1
Câu phức (Complex sentences): Mệnh đề nhượng bộ, mục đích, nguyên nhân, thời gian
Cụm động từ (Phrasal verbs)
Unit 2
So sánh hơn của tính từ và trạng từ
Cụm động từ (tiếp theo)
Unit 3
Câu tường thuật (Reported speech)
Từ để hỏi đứng trước động từ nguyên mẫu có ‘to’
Unit 4
Cấu trúc used to: Diễn tả hành động lặp lại trong quá khứ
Cấu trúc mong ước cho hiện tại
Unit 5
Câu bị động khách quan (Impersonal passive): It + to be + past participle + that…
Cấu trúc suggest: suggest + V-ing/mệnh đề với should
Unit 6
Thì quá khứ hoàn thành (Past perfect)
Cấu trúc tính từ + động từ nguyên mẫu có ‘to’ / mệnh đề that
Unit 7
Lượng từ (Quantifiers): Sử dụng trong nấu ăn và mô tả số lượng
Động từ khiếm khuyết trong câu điều kiện loại 1
Unit 8
Mạo từ (Articles): a/an/the hoặc không dùng mạo từ
Unit 9
Câu điều kiện loại 2
Mệnh đề quan hệ (Relative clauses): who, whom, which, that, whose
Unit 10
Thì quá khứ đơn và quá khứ hoàn thành
Mệnh đề quan hệ xác định (Defining relative clauses)
Unit 11
Câu bị động tương lai (Future passive)
Mệnh đề quan hệ không xác định (Non-defining relative clauses)
Unit 12
Despite / In spite of: Sự tương phản
Động từ + to-infinitive / V-ing
Bảng này tóm tắt các nội dung ngữ pháp quan trọng trong chương trình tiếng Anh lớp 9, giúp học sinh nắm vững các điểm ngữ pháp theo từng Unit.

Các kỹ năng cần nắm vững trong chương trình tiếng Anh lớp 9

  1. Kỹ Năng Nghe (Listening)
  • Mức độ cần đạt: Học sinh cần có khả năng nghe hiểu các đoạn hội thoại và bài giảng dài hơn, nhận biết ý chính và thông tin chi tiết trong nội dung nghe. Học sinh cũng nên có khả năng nghe hiểu các bài nghe có độ khó cao hơn, bao gồm các chủ đề phức tạp.
  • Phương pháp rèn luyện:
    • Nghe các đoạn hội thoại từ sách giáo khoa và các nguồn khác như video hoặc podcast liên quan đến chủ đề học.
    • Thực hành nghe với các bài tập điền từ hoặc trả lời câu hỏi để kiểm tra mức độ hiểu biết.
  1. Kỹ Năng Nói (Speaking)
  • Mức độ cần đạt: Học sinh nên có thể diễn đạt ý kiến cá nhân về các chủ đề quen thuộc, sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp đã học. Học sinh cũng cần phát triển khả năng thuyết trình và tranh biện.
  • Phương pháp rèn luyện:
    • Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động nhóm, thảo luận hoặc diễn thuyết ngắn về các chủ đề trong sách.
    • Luyện tập phát âm và ngữ điệu qua việc lặp lại các đoạn hội thoại trong sách hoặc video, đồng thời thực hành nói phản xạ với bạn bè.
  1. Kỹ Năng Đọc (Reading)
  • Mức độ cần đạt: Học sinh cần có khả năng đọc hiểu các đoạn văn dài hơn, nhận biết từ vựng mới và hiểu nội dung chính cũng như chi tiết của văn bản. Học sinh nên có khả năng phân tích và suy luận từ nội dung đọc.
  • Phương pháp rèn luyện:
    • Đọc đa dạng tài liệu như sách, báo, hoặc truyện ngắn bằng tiếng Anh để mở rộng vốn từ vựng và cải thiện kỹ năng đọc hiểu.
    • Thực hành đọc hiểu qua việc tóm tắt nội dung hoặc trả lời câu hỏi liên quan đến văn bản đã đọc.
  1. Kỹ Năng Viết (Writing)
  • Mức độ cần đạt: Học sinh nên có thể viết những đoạn văn dài hơn, sử dụng đúng ngữ pháp và từ vựng đã học để diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng. Kỹ năng viết essay cũng bắt đầu được chú trọng.
  • Phương pháp rèn luyện:
    • Khuyến khích trẻ viết nhật ký bằng tiếng Anh hoặc viết bài luận ngắn về những chủ đề mà trẻ thích.
    • Thực hành viết qua các bài tập trong sách giáo khoa, chú ý đến cấu trúc câu và cách sử dụng từ vựng, đặc biệt là trong việc viết essay.

Các dạng bài tập chương trình tiếng Anh lớp 9

  1. Vocabulary (Từ vựng)
  • Matching: Nối từ với nghĩa hoặc hình ảnh minh họa phù hợp.
  • Gap Fill: Điền từ vựng vào chỗ trống trong câu hoặc đoạn văn.
  • Word Formation: Tạo dạng từ khác nhau (danh từ, động từ, tính từ) từ một gốc từ.
  • Synonyms/Antonyms: Tìm từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa.
  • Word Families: Phân loại từ theo họ từ hoặc nhóm từ.

Đọc thêm: Từ vựng tiếng Anh lớp 9 đầy đủ theo từng Unit trong sách giáo khoa

  1. Grammar (Ngữ pháp)
  • Verb Tense Practice: Chia động từ theo các thì đã học như thì quá khứ đơn, hiện tại hoàn thành, tương lai đơn, và các thì hoàn thành khác.
  • Sentence Transformation: Biến đổi câu (chuyển từ câu chủ động sang bị động, từ trực tiếp sang gián tiếp).
  • Conditional Sentences: Làm bài tập về câu điều kiện (loại 1, loại 2, loại 3) và câu điều ước.
  • Error Correction: Tìm và sửa lỗi sai trong câu hoặc đoạn văn.
  • Relative Clauses: Sử dụng các mệnh đề quan hệ để làm hoàn chỉnh câu.
  • Reported Speech: Đổi câu trực tiếp sang câu gián tiếp.

Đọc thêm: Ngữ Pháp Tiếng Anh Lớp 9: Lý Thuyết, Bài Tập Có Đáp Án

  1. Listening (Nghe)
  • Multiple Choice: Nghe và chọn đáp án đúng cho câu hỏi liên quan đến nội dung đoạn nghe.
  • True/False Statements: Nghe và xác định câu nào đúng hoặc sai.
  • Gap Fill: Nghe và điền từ còn thiếu vào câu hoặc đoạn văn.
  • Matching: Nghe và nối các thông tin phù hợp với nhau, ví dụ nối người nói với hành động họ thực hiện.
  • Note-taking: Ghi chú lại các thông tin quan trọng trong đoạn nghe.
  1. Speaking (Nói)
  • Role Play: Đóng vai theo tình huống giao tiếp (như hỏi đường, đặt câu hỏi, thuyết trình ngắn).
  • Ask and Answer Questions: Hỏi và trả lời các câu hỏi về chủ đề trong sách, ví dụ: cuộc sống trong quá khứ, môi trường địa phương.
  • Picture Description: Nhìn tranh và miêu tả các chi tiết trong tranh.
  • Discussion: Thảo luận nhóm về các chủ đề quan trọng (môi trường, nghề nghiệp tương lai, vai trò của tiếng Anh trong xã hội).
  • Presentation: Thực hành thuyết trình ngắn về các chủ đề như du lịch, các kỳ quan Việt Nam, nghề nghiệp trong tương lai.
  1. Reading (Đọc)
  • Multiple Choice: Chọn đáp án đúng cho các câu hỏi về nội dung đoạn văn.
  • True/False Statements: Xác định câu nào đúng hoặc sai dựa trên đoạn văn.
  • Gap Fill: Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ trống trong đoạn văn.
  • Matching: Nối các ý hoặc câu phù hợp với nội dung trong đoạn văn.
  • Answering Questions: Trả lời câu hỏi dựa trên nội dung của đoạn văn, yêu cầu hiểu rõ nội dung và ý chính.
  1. Writing (Viết)
  • Sentence Completion: Hoàn thành câu dựa trên từ gợi ý.
  • Paragraph Writing: Viết đoạn văn ngắn từ 4-5 câu về các chủ đề như thói quen ăn uống, thành phố yêu thích, hoặc du lịch.
  • Essay Writing: Viết bài luận ngắn về các chủ đề như lợi ích của học tiếng Anh, tầm quan trọng của bảo vệ môi trường.
  • Story Writing: Viết câu chuyện ngắn dựa trên các từ khóa hoặc tranh gợi ý.
  • Report Writing: Viết báo cáo về một chuyến tham quan, hoạt động ngoại khóa hoặc sự kiện.
  1. Project (Dự án)
  • Mini Presentation: Chuẩn bị và trình bày ngắn gọn về một chủ đề như “Lễ hội Việt Nam,” “Du lịch Việt Nam,” hoặc “Nghề nghiệp mơ ước.”
  • Poster Creation: Thiết kế poster về bảo vệ môi trường, kỳ quan Việt Nam, hoặc lợi ích của du lịch.
  • Interview and Report: Phỏng vấn người thân hoặc bạn bè về một chủ đề, sau đó viết báo cáo ngắn.
  • Group Project: Thực hiện dự án nhóm về các chủ đề như du lịch, văn hóa Việt Nam, thay đổi vai trò xã hội.

Phương pháp dạy học chương trình tiếng Anh lớp 9

Phương Pháp Giao Tiếp (Communicative Language Teaching)

  • Mục tiêu: Tập trung vào việc phát triển khả năng giao tiếp thực tế của học sinh.
  • Cách thực hiện: Tạo ra các tình huống giao tiếp thực tế trong lớp học, khuyến khích học sinh tham gia thảo luận, trình bày ý kiến cá nhân và thực hành các tình huống giao tiếp hàng ngày.

Học Qua Dự Án (Project-Based Learning)

  • Mục tiêu: Khuyến khích học sinh tự khám phá và áp dụng kiến thức vào các dự án thực tế.
  • Cách thực hiện: Giao cho học sinh các dự án liên quan đến chủ đề học, như nghiên cứu về văn hóa các nước nói tiếng Anh hoặc tạo một video ngắn về một vấn đề xã hội.

Phương Pháp Học Qua Trò Chơi (Game-Based Learning)

  • Mục tiêu: Tạo môi trường học tập vui vẻ và hứng thú.
  • Cách thực hiện: Sử dụng các trò chơi ngôn ngữ để ôn tập từ vựng và ngữ pháp, như “Bingo”, “Simon Says”, hoặc các trò chơi trực tuyến tương tác.

Tham khảo: TOP 10 Game Tiếng Anh Cho Học Sinh Lớp 9

Sử Dụng Công Nghệ (Technology Integration)

  • Mục tiêu: Tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả học tập.
  • Cách thực hiện: Sử dụng ứng dụng học tiếng Anh, video bài giảng trực tuyến, và các nền tảng học tập trực tuyến để bổ sung cho việc học trên lớp.

Phương Pháp Nghe – Nói (Audio-Lingual Method)

  • Mục tiêu: Củng cố khả năng nghe và nói thông qua lặp lại và phản hồi.
  • Cách thực hiện: Giáo viên cung cấp mẫu câu và cấu trúc ngữ pháp, sau đó yêu cầu học sinh lặp lại và sử dụng trong các tình huống khác nhau.

Khuyến Khích Đọc Hiểu (Reading Comprehension)

  • Mục tiêu: Phát triển kỹ năng đọc hiểu và phân tích văn bản.
  • Cách thực hiện: Đưa ra các đoạn văn dài với câu hỏi liên quan, yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung hoặc thảo luận về ý nghĩa của văn bản.

Viết Sáng Tạo (Creative Writing)

  • Mục tiêu: Khuyến khích khả năng viết sáng tạo và diễn đạt ý tưởng.
  • Cách thực hiện: Giao cho học sinh viết nhật ký, bài luận hoặc truyện ngắn về những chủ đề mà họ yêu thích, đồng thời hướng dẫn cách sử dụng cấu trúc ngữ pháp đúng.

Phương Pháp Tích Cực (Positive Reinforcement)

  • Mục tiêu: Tạo động lực cho học sinh trong quá trình học tập.
  • Cách thực hiện: Khen thưởng cho những nỗ lực và thành tích của học sinh, giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh.

Lời khuyên dành cho ba mẹ có con học lớp 9

Tham khảo: Cách Học Tiếng Anh Lớp 9 Giúp x2 Kết Quả Học Tập

  1. Khuyến Khích Tinh Thần Tự Học
  • Tạo môi trường học tập tích cực: Đảm bảo rằng trẻ có không gian học tập yên tĩnh và đầy đủ tài liệu cần thiết. Khuyến khích trẻ tự lập kế hoạch học tập và thực hiện nó một cách nghiêm túc.
  • Động viên trẻ khám phá: Hãy khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động ngoại khóa hoặc dự án nhóm để phát triển kỹ năng làm việc nhóm và tư duy sáng tạo.
  1. Theo Dõi Tiến Độ Học Tập
  • Giao tiếp thường xuyên với giáo viên: Phụ huynh nên thường xuyên trao đổi với giáo viên để nắm bắt tình hình học tập của con. Điều này không chỉ giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về phương pháp giảng dạy mà còn giúp trẻ nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn.
  • Kiểm tra bài vở định kỳ: Thường xuyên kiểm tra bài vở và tiến độ học tập của trẻ để phát hiện sớm những vấn đề cần giải quyết.
  1. Khuyến Khích Đọc Sách và Viết
  • Đọc sách thường xuyên: Khuyến khích trẻ đọc sách tiếng Anh và các tài liệu khác để mở rộng vốn từ vựng và cải thiện kỹ năng đọc hiểu. Phụ huynh có thể cùng trẻ thảo luận về nội dung sách để tăng cường khả năng phân tích.
  • Viết nhật ký hoặc bài luận: Khuyến khích trẻ viết nhật ký bằng tiếng Anh hoặc viết bài luận về những chủ đề mà trẻ thích. Việc này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng viết mà còn giúp trẻ diễn đạt ý tưởng một cách mạch lạc hơn.
  1. Tạo Động Lực Học Tập
  • Khen thưởng cho những nỗ lực: Cung cấp phản hồi tích cực cho những cố gắng của trẻ trong việc học. Việc khen thưởng sẽ tạo động lực cho trẻ phấn đấu hơn trong học tập.
  • Tham gia cùng con trong quá trình học: Dành thời gian cùng con làm bài tập hoặc thảo luận về những gì đã học sẽ giúp trẻ cảm thấy được hỗ trợ và khuyến khích hơn.
  1. Sử Dụng Công Nghệ Hỗ Trợ Học Tập
  • Tận dụng các ứng dụng học tiếng Anh: Sử dụng các ứng dụng hoặc trang web học tiếng Anh để bổ sung cho việc học trên lớp. Các công cụ này có thể giúp trẻ luyện tập từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng nghe nói một cách hiệu quả.
  • Khuyến khích tham gia các khóa học trực tuyến: Nếu có thể, hãy khuyến khích trẻ tham gia các khóa học trực tuyến để nâng cao kỹ năng tiếng Anh của mình.
  1. Tham Gia Các Hoạt Động Ngoại Khóa
  • Tham gia câu lạc bộ tiếng Anh: Khuyến khích trẻ tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Anh tại trường hoặc cộng đồng để thực hành giao tiếp và nâng cao kỹ năng ngôn ngữ trong môi trường thực tế.
  • Tổ chức các buổi giao lưu văn hóa: Nếu có cơ hội, hãy tạo điều kiện cho trẻ giao lưu với người nước ngoài hoặc tham gia các hoạt động văn hóa liên quan đến tiếng Anh.
Chương trình tiếng Anh lớp 9 giúp học sinh nắm vững kiến thức ngôn ngữ và kỹ năng cần thiết cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Việc học tập chăm chỉ và áp dụng đúng phương pháp sẽ giúp các em đạt kết quả cao. Đây là bước chuẩn bị vững chắc cho hành trình học tập tiếp theo. Vì vậy học sinh nên trang bị kiến thức kỹ lưỡng. Nếu trong quá trình học sinh học gặp khó khăn và cần người có chuyên môn đồng hành gỡ rối kịp thời những vấn đề thì bạn có thể tham khảo khoá học tiếng Anh dành riêng cho học sinh THCS của IRIS English.
Mục lục
icon hotline
icon zalo
icon chat page